Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được mời dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, dù khối quân sự này không kết nạp Kiev làm thành viên.

Tờ Evpropeiska Pravda dẫn lời Tổng Thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 15/6 xác nhận Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra tại Tây Ban Nha từ ngày 29 đến 30/6.

Không kết nạp Ukraine, nhưng NATO sẽ mời ông Zelensky dự họp -0

Ông Zelensky phát biểu cạnh ông Stoltenberg ở trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ, hồi cuối năm 2021. Ảnh: Getty Images

Theo ông Jens Stoltenberg, Tổng thống Zelensky có thể dự họp trực tiếp hoặc qua video tùy tình hình thực tế. "Ông ấy sẽ được mời dự, ông ấy sẽ được mời phát biểu trước các nhà lãnh đạo khi chúng tôi gặp nhau", quan chức NATO nhấn mạnh.

Từ khi chiến sự nổ ra, khối NATO do Mỹ dẫn đầu, đã liên tục thể hiện sự hậu thuẫn chính trị dành cho Kiev. Các thành viên NATO cũng cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí khác nhau trị giá nhiều tỷ USD, bao gồm những vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo, tên lửa.

Ukraine đã theo đuổi tư cách thành viên NATO từ lâu. Nước này cho rằng việc không được kết nạp vào NATO là một trong những nguyên nhân khiến Nga có thể phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy nhiên, NATO đến nay chưa có kế hoạch kết nạp Kiev làm thành viên chính thức.

Khi được hỏi về liệu việc Ukraine nộp đơn xin Liên minh châu Âu (EU) có trở thành lí do để Kiev trở lại theo đuổi tư cách thành viên NATO hay không. ông Stoltenberg nói rằng, ưu tiên chính của NATO lúc này là giúp Ukraine trụ vững trong cuộc xung đột với Nga.

"Ukraine là quốc gia khao khát trở thành thành viên NATO", ông Stoltenberg nói. "Trọng tâm của chúng tôi là cho họ những hỗ trợ thiết thực, thiết bị sát thương và phi sát thương, đồng thời giúp Ukraine hiện đại hóa quân đội, chuyển đổi từ các thiết bị thời Liên Xô sang thiết bị NATO".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/khong-ket-nap-ukraine-nhung-nato-se-moi-ong-zelensky-du-hop-i657253/

Ngày đăng: 15:33 | 16/06/2022

Thái Hà / Công an nhân dân