Nếu Chính phủ thông qua theo phương án của Bộ Tài chính trình, sẽ có khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế Tiêu thụ đặc biệt được giãn hoãn.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo Chính phủ về hai phương án liên quan đến việc gia hạn thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, Bộ này nêu rõ ưu điểm, nhược điểm đối với cả 2 trường hợp là gia hạn và không gia hạn loại thuế này.
Cụ thể, trường hợp không gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng sẽ có ưu điểm giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Trong đó, có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.
Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, dự đoán về tình hình khó khăn của thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023.
Do đó, Bộ Tài chính trình phương án gia hạn loại thuế này. Theo đó, nếu gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, chính sách này thuộc thẩm quyền của Chính phủ được quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án đối với việc gia hạn thuế Tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước |
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, cả nước có tổng cộng 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát với nhiều khó khăn, thách thức, với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019.
Tuy nhiên, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm chỉ còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1/2023.
Bộ Tài chính cho rằng với những khó khăn, thách thức nêu trên, việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan quy định về đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Do đó, thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án: gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11/2023. Tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400 tỷ đồng - 11.200 tỷ đồng.
“Trong trường hợp Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn”, Bộ Tài chính đề nghị trong báo cáo gửi Chính phủ.
Cũng trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính trước đó đã không đề xuất tiếp tục áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nguyên nhân, theo Bộ này, là do chính sách có thể ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế (WTO và các Hiệp định thương mại tự do - FTA). Ngoài ra, hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.
Ngày đăng: 09:03 | 05/04/2023
Hà Loan / ANTD