Bờ kè sông Mã được đầu tư 104 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ hiện đang bị sụt lún gần 2m, nguy cơ bị cuốn trôi theo dòng nước.

Tình trạng đã có từ lâu

Sáng ngày 15/11/2018, ông Nguyễn Đức Trường - Phó Chủ tịch UBND P. Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa xác nhận tình trạng sụt, lún nghiêm trọng đang xảy ra tại khu vực kè đê phía hữu sông Mã.

"Tình trạng này đã có từ lâu chứ không phải bây giờ mới có. Nhưng sau mỗi lần sửa chữa thì một thời gian sau lại bị lại. Chắc do vừa rồi có mất đợt lũ ở địa phương nên tình trạng sụt, lún bờ kè mới diễn ra trầm trọng hơn" - ông Trường cho biết.

Hiện tại, một đoạn bờ kè sông Mã trên địa bàn P. Hàm Rộng được là bằng bê tông cốt thép dài hơn 60m đã bị xuống cấp, có đoạn cả mảng mặt kè lún sâu xuống khoảng hơn 2 m so với mặt bằng ban đầu. Nhiều vị trí đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy làm thay đổi kết cấu kè

Cung sụt có chiều sâu từ 0,2 - 2 m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 - 2 m, chiều dài 27 m.

ke tram ty lun 2m dan khong dam gan do thieu coc

Bờ kè sông Mã đoạn qua phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa sụt, lún nghiêm trọng (Ảnh Dân trí).

Đoạn bờ kè sông Mã này có thể bị dòng nước nhấn chìm bất cứ lúc nào khi dòng chảy của nước đang xoáy sâu vào khu vực chân kè, đổ lộ ra những lớp đất bùn không được che chắn.

Ông Trường kể, dự án bờ kè sông Mã dài khoảng 1,4km được hoàn thiện từ năm 2011, gắn liền với công viên Hàm Rồng, là nơi mà người dân trên địa bàn thường lui tới sinh hoạt, hít thở không khí trong lành. Nhưng từ sau khi đoạn bờ kè sụt lún thì người dân không dám tới gần đó nữa vì sợ bản thân cũng bị cuốn theo dòng nước, cùng với bờ kè.

Đoạn bờ kè này còn nằm gần khu vực cầu Hàm Rồng, nơi có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua và hàng chục nghìn lượt xe qua lại cầu mỗi ngày. Nhiều người lo ngại, tình trạng sụt, lún bờ kè có thể làm ảnh hưởng tới kết cấu của cầu, gây mất an toàn cho các phương tiện đi trên đó.

Nghi vấn do thi công thiếu cọc bê tông?

Được biết, đê kè sông Mã thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp, có vốn đầu tư 104 tỷ đồng lấy từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Công trình được hoàn thiện vào năm 2011, tuy nhiên chỉ sau 2 năm đi vào sử dụng tuyến kè đê này bị sạt lở, hư hỏng nặng. Sau đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã sửa chữa, gia cố nhiều lần nhưng đến nay vẫn sụt lún.

ke tram ty lun 2m dan khong dam gan do thieu coc

Đoạn kè như đãnh võng, trực trôi theo dòng nước (Ảnh TTO)

Vào năm 2013, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Thanh Hóa đã xuống tận dự án kiểm tra, đưa ra kết luận, theo kết cấu chân kè được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m, nhưng khi thiết kế bản vẽ thi công, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa cùng đơn vị tư vấn đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế.

Trao đổi với Đất Việt, ông Khương Anh Tấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún này nhưng chủ yếu là do dòng nước và địa chất yếu. Từ đó, ban quản lý đã lập dự toán khắc phục sự cố hết khoảng 34 tỷ đồng và đang chờ UBND tỉnh Thanh Hóa duyệt.

Trước nghi vấn cho rằng tình trạng sói, lở bờ kè liên quan đến việc thiếu hụt 2 cọc bê tông trong thiết kế, ông Tấn cho rằng: "Hiện chưa có đơn vị nào khẳng định việc thiếu hụt này ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Khi làm dự án, phía đơn vị tư vấn đã đưa ra bản thiết kế phù hợp, phía giám sát cũng đã tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình thi công. Phải không ảnh hưởng gì tới chất lượng thì mới được bàn giao và nghiệm thu".

Ngoài ra, ông Tấn cũng không rõ việc khi làm dự án đê kè sông Mã tốn 104 tỷ đồng này sẽ dự tính có độ bền trong bao lâu. Ban đầu, ông Tấn nói "đơn vị tư vấn không đưa ra thời gian sử dụng của công trình vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố" nhưng sau đó, Phó Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa lại cho hay "cần phải xem lại hồ sơ mới nắm rõ được".

ke tram ty lun 2m dan khong dam gan do thieu coc Kè đê trăm tỷ đồng ven sông Mã có nguy cơ bị cuốn trôi

Bờ hữu sông Mã gần chân cầu Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đang bị sạt lở, nhiều mảng bê tông bị xé nát, sụt sâu ...

ke tram ty lun 2m dan khong dam gan do thieu coc Hậu cổ phần hóa, đất hàng nghìn tỷ đồng bán giá vài trăm tỷ đồng

Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán đã phát hiện các sai phạm đất đai trong quá trình cổ phần ...

ke tram ty lun 2m dan khong dam gan do thieu coc Đà Nẵng chi hàng trăm tỷ đồng cho dự án xử lý ô nhiễm môi trường

Thành phố sẽ cải thiện chất lượng nước thải đổ ra biển Mỹ Khê và hạ tầng tiếp nhận rác thải tại bãi rác Khánh ...

Ngày đăng: 08:23 | 16/11/2018

/ http://baodatviet.vn