Trong một động thái có một không hai trên chính trường Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ không tái tranh cử vào tháng 11 và thay vào đó, ông ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris.

Liệu bà Harris có đủ sức đối đầu với ông Trump? -0
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris mới đây đã có thông báo chính thức, tuyên bố ý định tranh cử vị trí ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Bà cũng nhấn mạnh cam kết đoàn kết đảng Dân chủ và toàn bộ nước Mỹ để đánh bại ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump: “Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và mục tiêu của tôi là giành được đề cử này. Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ, cũng như đoàn kết đất nước chúng ta, để đánh bại ông Donald Trump”.

Bà Harris đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ Phó Tổng thống người da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tuy vậy, nhiều đảng viên Dân chủ lo ngại về việc liệu bà có thể đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Donald Trump hay không.

Những ngày tới sẽ cho thấy liệu bà Harris có thực sự được đông đảo thành viên trong đảng đón nhận và chọn làm ứng cử viên của họ tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng tới hay không.

Sau khi tuyên bố không tái tranh cử hôm 21/7, ông Biden gọi quyết định chọn bà Harris là bạn đồng hành tranh cử năm 2020 là “quyết định đúng đắn nhất” mà ông đã đưa ra, đồng thời kêu gọi các đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ bà. “Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để bà Kamala trở thành ứng cử viên của đảng năm nay”, ông Biden nói trong một bài đăng trên X.

Bà Harris, năm nay 59 tuổi, sinh ra ở Oakland, California, là con gái của một người mẹ gốc Ấn Độ và cha là người Jamaica. Bà theo học tại Đại học Howard ở Washington DC trước khi lấy bằng luật tại Đại học Luật California, San Francisco.

Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu làm việc tại văn phòng luật sư quận Alameda, trước khi chuyển sang văn phòng luật sư quận San Francisco. Bà trở thành luật sư quận San Francisco vào năm 2003. Sau đó, được bầu làm Tổng chưởng lý của bang California, cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của bang, vào năm 2010 và tái đắc cử 4 năm sau đó. Bà Harris được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 2016 và trở thành nhân vật chỉ trích hàng đầu đối với ông Trump, đặc biệt là về chính sách nhập cư của ông.

Việc bà đặt câu hỏi quyết liệt đối với ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh vào năm 2018 đã giúp củng cố uy tín của bà với tư cách là một trong những “ngôi sao đang lên” của đảng Dân chủ.

Bà Harris ban đầu tranh cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng nhanh chóng rút lui trong cuộc bầu cử sơ bộ sau những màn tranh luận mờ nhạt.

Khi ông Biden củng cố vị trí dẫn đầu của mình vào năm 2020, ông tuyên bố sẽ chọn một phụ nữ làm người đồng hành cùng mình. Việc lựa chọn bà Harris được coi là một nỗ lực nhằm thu hút cử tri da màu và tiếp thêm sinh lực cho cơ sở của đảng.

Kinh nghiệm trong lĩnh vực thực thi pháp luật và cách tiếp cận trung dung của bà Harris cũng được coi là thế mạnh có thể thu hút những cử tri còn do dự.

Trong một cuộc tranh luận năm 2019, bà Harris cũng đã đối đầu với ông Biden một cách quyết liệt, một khoảnh khắc mà nhiều người cho rằng có thể đã chấm dứt cơ hội trở thành Phó Tổng thống của bà sau khi ông Biden trở thành ứng cử viên của đảng.

Bà Harris đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ da màu đầu tiên nắm giữ hầu hết mọi vai trò mà bà từng đảm nhiệm: luật sư quận San Francisco, Tổng chưởng lý California, Thượng nghị sĩ bang California và Phó Tổng thống. Ngoài ra, bà Harris cũng là con gái đầu tiên của một người nhập cư từng được bầu làm Phó Tổng thống.

Dù có bảng thành tích cực kỳ ấn tượng, liệu bà Harris có đối đầu nổi với ông Trump hay không vẫn là câu hỏi lớn đối với đảng Dân chủ.

Theo Al Jazeera, mặc dù ông Biden đã tán thành đề cử bà Harris, nhưng điều đó không có nghĩa là bà sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ đảng Dân chủ, vào thời điểm vốn chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đại hội đảng này bắt đầu.

Theo CNN, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra bình luận ngay sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định dừng tái tranh cử. Sau đó, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã công kích đương kim Tổng thống và Phó Tổng thống trên mạng xã hội đồng thời cho rằng, ông Biden không đủ khả năng để tiếp tục giữ chức Tổng thống.

Các cuộc thăm dò gần đây được thực hiện sau màn tranh luận yếu kém của ông Biden với ông Trump không cho thấy rằng bà Harris có nhiều khả năng đánh bại ông Trump hơn ông Biden vào tháng 11. Những người ủng hộ bà Harris cho rằng những cuộc thăm dò đó có thể thay đổi khi ông Biden rời cuộc đua.

Kết quả thăm dò mới đây của CNN về khả năng Phó Tổng thống Kamala Harris cạnh tranh với ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 cho thấy, đó là cuộc đua sát sao, không có người dẫn trước rõ ràng. 

Một cuộc thăm dò của Economist/YouGov công bố vào tuần trước cho thấy ông Biden sẽ thua ông Trump với tỷ lệ 41% so với 43%. Cuộc thăm dò cho thấy bà Harris có thể thua ông Trump với tỷ lệ 39% so với 44%.

Thêm vào đó, từ nay đến đại hội của đảng Dân chủ, sẽ còn có nhiều thay đổi. Liệu đảng này có lựa chọn bà Harris hay một nhân vật khác sẽ thay thế ông Biden vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Ngày đăng: 20:34 | 22/07/2024

Thái Hà / CAND