Các bang trên khắp Đông Nam nước Mỹ đã bắt đầu nỗ lực dọn dẹp và phục hồi quy mô lớn sau khi cơn bão Helene đi qua khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và gây ra lũ lụt thảm khốc từ Florida đến Virginia.

CNN ngày 29/9 (giờ địa phương) đưa tin, ít nhất 90 người đã thiệt mạng do bão Helene tại các bang South Carolina, Florida, Georgia, North Carolina và Virginia, với lo ngại rằng sẽ có thêm nhiều thi thể được tìm thấy trong những ngày tới.

Bang North Carolina xác nhận ít nhất 36 người đã tử vong do mưa bão, trong khi tại South Carolina con số này là 24 người bao gồm 2 lính cứu hỏa. Tại Georgia, ít nhất 17 người đã tử vong, còn tại Floria, con số thiệt mạng do bão được xác nhận là 11 người. Virginia cũng cho biết 2 người đã tử vong do mưa bão. 

Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -0
Chiếc xe ô tô bị cuốn trôi trong nước lũ tại North Carolina. Ảnh: Getty
Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -1
Hơn 300 con đường tại North Carolina bị hư hại do bão Helene. Ảnh: Reuters
Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -0
Một đoạn đường bị sạt lở sau bão tại Boone, North Carolina. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quan chức khu vực Buncombe, North Carolina cho biết đã nhận được hơn 600 báo cáo về người mất tích thông qua một biểu mẫu trực tuyến, trong đó bao gồm các báo cáo trùng lặp do tình trạng mất liên lạc vì mưa bão đã liên tiếp xảy ra.

Reuters dẫn thông tin từ các công ty bảo hiểm và dự báo ước tính rằng, thiệt hại do bão Helene gây ra có thể dao động từ 15 tỷ USD đến hơn 100 tỷ USD. 

"Đây là một đòn giáng mạnh, nhưng chúng ta có thể vượt qua", Thống đốc bang South Carolina Henry McMaster phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 29/9. Mưa bão đã khiến ít nhất 150 tuyến đường trên toàn bang phải đóng cửa, trong khi tại North Carolina con số này lên tới khoảng 300 tuyến.

Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -0
Bão Helene đổ bộ khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy tại Đông Nam nước Mỹ. Ảnh: Reuters
Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -1
Một ngôi nhà tại Boone bị tàn phá nặng nề do bão Boone. Ảnh: Reuters
Ít nhất 90 người thiệt mạng ở Mỹ vì bão Helene -2
Cây đổ hàng loạt làm gián đoạn giao thông và gây mất điện tại Đông Nam nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Ở Flat Rock, North Carolina, tình trạng mất điện vẫn đang xảy ra trên diện rộng và người dân phải xếp hàng nhiều giờ để mua xăng. Các hoạt động cứu trợ và cung cấp nước sạch cũng đang bị cản trở bởi tình trạng giao thông gián đoạn.

"Các cửa hàng tạp hóa đóng cửa, dịch vụ điện thoại di động không hoạt động", ông Chip Frank, 62 tuổi, chia sẻ. Ước tính khoảng 2,7 triệu khách hàng đang phải sống trong cảnh mất điện ở cả 5 bang Đông Nam nước Mỹ.

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA), cơn bão đã làm hư hại hệ thống nước, thông tin liên lạc và các tuyến giao thông quan trọng trên khắp khu vực. FEMA cho biết quân đoàn công binh lục quân sẽ bắt đầu đánh giá thiệt hại đối với các hệ thống nước để sớm nối lại dịch vụ cho người dân.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/it-nhat-90-nguoi-thiet-mang-o-my-vi-bao-helene-i745604/

Ngày đăng: 08:03 | 30/09/2024

Bảo Hân / cand.com.vn