Quân đội Israel ngày 31/7 tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah trong một cuộc không kích vào Beirut ngày hôm qua, nhằm trả đũa cho một cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới cách đây ít ngày mà phía Israel cho là do lực lượng này tiến hành.

Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah -0
Hiện trường một vụ không kích của Israel vào Beirut. Ảnh Getty. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, cuộc không kích đã giết chết Fuad Shukr, kẻ “có tay nhuốm máu nhiều người Israel”. “Tối nay, chúng tôi đã chứng minh rằng kẻ cướp đi sinh mạng của người Israel phải trả giá và không có nơi nào ngoài tầm với của lực lượng chúng tôi để đạt được mục đích này”, ông Gallant nhấn mạnh.

Hezbollah chưa có phản hồi ngay lập tức. Lực lượng này đã phủ nhận liên quan đến một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan hôm 27/7 khiến 12 người Israel thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết, Shukr là trợ lý quan trọng nhất của Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, cố vấn của ông về các hoạt động thời chiến và phụ trách vụ tấn công hôm 27/7.

Theo một số nguồn tin, cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut cũng khiến 3 thường dân thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Đài truyền hình Al Manar của Lebanon trích dẫn thông tin từ Bộ Y tế nước này cho biết, có 74 người bị thương cùng với 3 người thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel.

Những màn giao tranh giữa Israel và Hezbollah khiến các nước trong khu vực quan ngại, phương Tây phải nỗ lực nhằm ngăn chặn một cuộc leo thang lớn có thể làm bùng phát ở Trung Đông nói chung.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc Jeanine Hennis-Plasschaert kêu gọi các bên bình tĩnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang và kêu gọi Israel và Lebanon tìm mọi con đường ngoại giao để chấm dứt thù địch.

Quân đội Israel cho biết, họ không ban hành bất kỳ chỉ thị mới nào về phòng thủ dân sự tại Israel, một dấu hiệu có thể cho thấy Israel không có kế hoạch tấn công thêm ngay lập tức.

Truyền thông Israel đưa tin rằng tùy thuộc vào phản ứng của Hezbollah, quân đội coi cuộc tấn công Beirut là kết thúc phản ứng đối với cuộc tấn công Cao nguyên Golan.

Quân đội Israel cho biết có khoảng 25 quả tên lửa được phóng từ miền Nam Lebanon vào miền Bắc Israel trong suốt cả ngày 30/7. 

Ngày đăng: 08:28 | 31/07/2024

Tiến Minh / CAND