Gần như tất cả nhà lãnh đạo quân sự của Hezbollah đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích gần đây của Israel.

Hôm 29/9, Bộ Ngoại giao Israel liệt kê danh sách 18 thành viên cấp cao của Hezbollah, bao gồm Nasrallah và Ali Karaki - chỉ huy mặt trận phía Nam của Hezbollah và người đứng đầu của một số đơn vị của lực lượng này.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố 11 thành viên cấp cao của Hezbollah, 10 người trong số họ cũng được mô tả là "đã bị loại bỏ". Theo danh sách, chỉ có chỉ huy của đơn vị Bader, ông Abu Ali Rida còn sống sót cho đến thời điểm hiện tại.

Gần như toàn bộ lãnh đạo Hezbollah đã bị thiệt mạng. (Ảnh: X)

Gần như toàn bộ lãnh đạo Hezbollah đã bị thiệt mạng. (Ảnh: X)

Danh sách của IDF công bố gồm phần lớn những người có tên trong danh sách của Bộ Ngoại gia Israel, nhưng có thêm 2 cái tên mới là Ibrahim Muhammad Qabisi - chỉ huy lực lượng tên lửa của Hezbollah cùng Hussein Srour - người đứng đầu Bộ tư lệnh Không quân. Tuy nhiên, cả hai được cho là đã thiệt mạng.

Israel vừa công bố tiêu diệt thủ lĩnh Nasrallah trong cuộc không kích ở Beirut. Ông Nasrallah lãnh đạo nhóm này trong hơn 30 năm, được xem là biểu tượng của sự kháng cự với Israel.

Vài giờ sau khi Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm, Hezbollah cũng lên tiếng xác nhận cái chết của thủ lĩnh Nasrallah, cam kết tiếp tục "cuộc thánh chiến để đối đầu với kẻ thù, ủng hộ Gaza cùng Palestine, bảo vệ Lebanon và người dân".

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có ai thay thế vị trí thủ lĩnh Nasrallah để lại.

Ông Nasrallah sinh ra ở Beirut năm 1960, được mô tả là người sùng đạo và năng động. Gia đình ông rời khỏi thủ đô Lebanon sau khi nội chiến nổ ra vào năm 1975.

Khi Israel tấn công Lebanon vào năm 1982, Nasrallah tập hợp một nhóm chiến binh để chống lại sự chiếm đóng của Israel và tổ chức này sau đó phát triển thành Hezbollah. Nasrallah chính thức nắm quyền lãnh đạo Hezbollah vào năm 1992 thay cho Abbas Musawi - Tổng thư ký của Hezbollah, thiệt mạng trong một vụ tập kích bằng trực thăng của Israel.

Vị thủ lĩnh 64 tuổi này dẫn dắt Hezbollah trong các cuộc chiến chống lại Israel và tham gia cuộc xung đột ở nước láng giềng Syria. Israel mô tả ông là "người ra quyết định trung tâm và lãnh đạo chiến lược của tổ chức Hezbollah".

Ngày đăng: 07:54 | 29/09/2024

Kông Anh / VTC News