Israel ngừng không kích ở Syria, Iran tranh thủ cấp vũ khí cực mạnh cho Hamas khiến IDF lo lắng rằng, chỉ một năm nữa, Hamas sẽ mạnh ngang Hezbollah Lebanon.

Iran cấp Falaq-2 cho Hamas

Các nhóm thánh chiến Hồi giáo Palestine đang bàn tán về một loại tên lửa phóng loạt mới mà lực lượng pháo binh Hamas mới nhận từ Iran, sau khi các lực lượng Hamas được Al-Qods hậu thuẫn tuyên bố đã phá hủy Ashkelon-Israel vào ngày 13 tháng 11 bằng một vũ khí mới.

Cả người phát ngôn IDF cũng như bất kỳ quan chức Israel nào khác đều tuyên bố rằng, họ đã biết được rằng, có ít nhất một trong tổng số 470 tên lửa được bắn từ Gaza vào Israel trong 48 giờ là vũ khí mới đã được Tehran cung cấp cho các nhóm vũ trang Palestine thân Iran.

Theo đó, các nhóm Jihad Palestine cũng tuyên bố họ đang thao luyện vũ khí mới với các hướng dẫn chi tiết, để bắt đầu sử dụng nó. Tuy nhiên, nhóm vũ trang Palestine không nêu tên cụ thể của loại vũ khí mới, ngoại trừ việc tiết lộ nó là tên lửa tầm trung.

Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile có thể xác định nó là một hệ thống tên lửa phóng loạt (hay còn gọi là pháo phản lực phóng loạt) hạng nặng, tầm xa trung bình mang tên Falaq-2 của Iran, cỡ nòng 333mm, với phạm vi tấn công xa 11km.

Loại tên lửa phóng loạt được sản xuất tại Tổ hợp công nghiệp Shahid Bagheri (Shahid Bagheri Industries complex), là một đơn vị của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Iran.

Falaq-2 được thiết kế chuyên để phá hủy xe tăng, bọc thép, trọng pháo, bộ binh địch - cho dù ở trên mặt đất hoặc nấp dưới hầm hào; cũng như thiết bị kỹ thuật chiến đấu và trung tâm chỉ huy; hoặc tấn công dập tắt một cuộc đổ bộ tấn công của kẻ địch từ hướng biển.

Thế nhưng điều đặc biệt là Falaq-2 còn có khả năng tấn công hàng loạt để phá hủy các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương, chẳng hạn như hệ thống Iron Dome - tổ hợp tên lửa được Israel chế tạo để đánh chặn tên lửa, đạn pháo, đạn rocket phóng loạt như chính Falaq-2.

Loại tên lửa của Iran mới trang bị cho Hamas đã cho thấy khả năng phá hoại của nó ở Ashkelon, giết chết một công nhân người Palestine và làm bị thương hai người phụ nữ.

Hôm 23/11, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri đã hân hoan khen ngợi “chiến thắng của người Palestine” ở Dải Gaza, khi đã đạt những bước tiến mới cho “cuộc kháng chiến chống Israel”. “Các chiến thắng sẽ tiếp tục cho đến khi thực thể Zionist không còn nữa” - ông Bagheri nói.

israel them con dau dau khi ngung khong kich syria

Hệ thống tên lửa phóng loạt hạng nặng Falaq-2 của Iran

Tính cơ động cao, sức công phá lớn của Falaq-2

Theo giới chuyên gia quân sự, một trong những lợi thế của Falaq-2 là tính cơ động của nó. Nó không được phóng từ bệ phóng cố định, mà có thể phóng từ bất kỳ xe chiến đấu 4×4, xe bán tải hoặc xe jeep nào, mỗi chiếc xe chiến đấu hạng nhẹ này đều có thể mang phóng hai quả tên lửa hạng nặng.

Tính thuận tiện, dễ thao tác và chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của nó thể hiện ở điểm, nhóm chiến đấu trên xe chỉ cần cố định những hệ thống giá móc ở bên thân xe trước khi bắn trong một vài phút rồi lại nhanh chóng tháo gỡ và di chuyển tiếp đến địa điểm khác và nhận đạn, bắn tiếp.

Sự cơ động của các xe chiến đấu, xe bán tải này cũng cho phép các hệ thống tên lửa phóng loạt hạng nặng này có khả năng sinh tồn rất cao.

Theo giới chuyên gia Israel, Hamas đã bí mật nhận loại vũ khí nguy hiểm này từ “ông chủ” Iran cách đây hai năm, nhưng chỉ được lệnh sử dụng nó trong cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Palestine vào Israel, từ đó cho phép Iran trực tiếp tấn công vào lãnh thổ Israel lần đầu tiên.

Với sức công phá cực mạnh của đạn rocket 333mm, đầu đạn chứa 60 kg chất nổ, Hamas sẽ sở hữu một loại vũ khí hủy diệt hạng nặng. Ngoài ra, tính năng phóng loạt và khả năng cơ động cao của nó sẽ khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa Israel như Iron Dome rất khó đánh chặn, cũng như không thể sử dụng các phương tiện khác để hủy diệt loại vũ khí của Iran.

Việc Hamas triển khai Falaq-2 của Iran ở dải Gaza đối đầu với các cơ quan an ninh của Israel với một số câu hỏi khó rằng: Làm thế nào nó được “nhập lậu” vào vùng đất Palestine? Tại sao IDF biết Falaq-2 có mặt ở dải Gaza đã 2 năm rồi mà không phá hủy các kho chứa Falaq-2, ngay sau khi chúng được đưa đến?

Ngoài ra, giới phân tích Israel còn thắc mắc rằng, vì sao Israel không tiếp tục không kích vào lực lượng của Hamas ở dải Gaza, cũng như tấn công các mục tiêu của Iran trong khu vực để trả thù?

Và liệu rằng đây có phải là lý do mà ông Avigdor Lieberman phải từ chức Bộ trưởng Quốc phòng và cảnh báo các nhà lãnh đạo về việc biên giới Gaza sẽ dậy sóng trong vòng một năm tới, khi mối đe dọa từ Hamas và Jihad sẽ ngang bằng với Hezbollah ở Lebanon.

Toàn Thắng

Ngày đăng: 19:28 | 25/11/2018

/ Báo Đất Việt