Tin chiến sự sáng 4/10: Các giao tranh ở Trung Đông mà trung tâm là Israel - Hezbollah chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi các lực lượng khác có diễn biến mới.

Tổng hợp tin chiến sự thế giới sáng 4/10: Các cuộc giao tranh liên tiếp nổ ra và chưa có dấu hiệu suy giảm, Trung Đông thêm những ngày "mất ngủ". 

Lebanon lần đầu bắn trả Israel

Theo The Guardian, Quân đội Lebanon cho biết đã bắn trả lực lượng Israel sau khi một trong những người lính của họ thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel. Đây là lần đầu tiên quân đội Lebanon đáp trả Israel sau gần một năm Israel - Hezbollah xung đột.

Khói ở phía nam Beirut sau một cuộc không kích. (Ảnh: Reuters)

Khói ở phía nam Beirut sau một cuộc không kích. (Ảnh: Reuters)

Cho đến nay, Hezbollah vẫn đang chiến đấu với Israel và quân đội Lebanon cũng nói rõ rằng họ không phải là một bên trong cuộc chiến này. Quân đội Lebanon cũng phủ nhận thông tin cho rằng họ rút quân khỏi biên giới trước khi Israel đổ bộ trên bộ đêm 30/9.

Quân đội Lebanon cho biết thêm trên X (Twitter), rằng họ "đã bắn trả vào các nguồn hỏa lực" sau khi Israel nhắm vào một cơ sở quân sự tại làng biên giới Bint Jbeil ở Lebanon.

Dù quân đội Lebanon đáp trả, theo The Guardian, điều này có thể chưa dẫn đến các cuộc giao tranh tiếp theo giữa Israel và quân đội Lebanon. Nhà nước Lebanon trước đó đã kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa Hezbollah và Israel và cho biết họ không muốn có chiến tranh.

Không lâu sau động thái đáp trả của quân đội Lebanon, các kênh thông tin cho biết Israel đã bắt đầu cuộc tấn công mới vào trung tâm thủ đô Beirut (Lebanon).

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon viết trên X (Twitter): "Lại một đêm mất ngủ nữa. Đếm những vụ nổ rung chuyển thành phố. Không có còi báo động. Không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chỉ có sự bất ổn ở phía trước. Lo lắng và sợ hãi thường trực". 

Israel nghi tập kích căn cứ Nga tại Syria

Theo Telegraph, Israel được cho là đã phóng tên lửa vào Syria trong đêm, tấn công gần một căn cứ không quân của Nga - có thể là nơi cất giữ vũ khí cho Iran.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về vụ tấn công.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về vụ tấn công. 

Có tới 30 tên lửa được cho là đã dội xuống khu vực gần căn cứ không quân Khmeimim, gần thành phố ven biển Latakia, Syria, gây ra một loạt vụ nổ lớn.

Một số đoạn video cho thấy những vệt sáng màu cam trên bầu trời đêm, khi hệ thống phòng không cố gắng đánh chặn tên lửa. Có đám cháy lớn cách Khmeimim vài km.

Một số kênh truyền thông cho biết hệ thống phòng không của Nga và Syria đã cố gắng đánh chặn tên lửa trong ít nhất 40 phút ở Latakia.

Nếu cuộc tấn công được xác nhận, điều này có thể có nghĩa là Israel đang đẩy mạnh nhắm vào các tài sản có liên quan đến Iran ở Syria, bất chấp nguy cơ "va chạm" với Nga. 

Một số thông tin khác cho rằng mục tiêu cuộc tấn công không phải là căn cứ mà là một nhà kho gần Jebeh được cả Iran và Nga sử dụng.

Israel chưa đưa ra bình luận về các thông tin. 

Moskva hiện diện quân sự mạnh mẽ ở tỉnh Latakia, đặc biệt là xung quanh căn cứ không quân Khmeimim và một cơ sở hải quân ở thành phố Tartus. Cả hai địa điểm này đều có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga, khi nước này tìm cách gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực.

Hôm 2/10, Israel đã tấn công một tòa nhà ở thủ đô Damascus của Syria, giết chết bốn người, bao gồm một cố vấn cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và được cho là con rể của thủ lĩnh Hezbollah bị ám sát, Hassan Nasrallah.

Houthi tấn công Tel Aviv

Israel nghi tập kích căn cứ Nga tại Syria, Lebanon lần đầu đáp trả Tel Aviv - 3

Nhóm Houthi tại Yemen cùng ngày tuyên bố đã tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô tài chính của Israel, Tel Aviv.

"Chiến dịch thành công khi máy bay không người lái đến nơi mà không bị kẻ thù phát hiện hoặc bắn hạ", Yahya Saree, người phát ngôn quân sự của nhóm này nói. Hiện chưa có bình luận nào từ chính quyền Israel về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Houthi. 

https://vtcnews.vn/israel-nghi-tap-kich-can-cu-nga-tai-syria-lebanon-lan-dau-dap-tra-tel-aviv-ar899823.html

Ngày đăng: 08:26 | 04/10/2024

PHƯƠNG ANH / VTC News