Ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 73 người khác bị thương trong vụ tấn công của Israel nhằm vào một trường học ở trại tị nạn Nuseirat, nơi trú ẩn của hàng nghìn người di tản, Al Jazeera ngày 17/7 đưa tin.

Tại trại tị nạn Nuseirat ở trung tâm Gaza, ít nhất 4 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích và không kích riêng biệt hôm 16/7 (giờ địa phương), các bác sĩ cho biết, trong khi một cuộc không kích khác của Israel cũng đã khiến 4 người thiệt mạng ở Sheikh Zayed ở phía Bắc Gaza.

Vài giờ sau, Al Jazeera đưa tin, một cuộc không kích của Israel vào một trường học do Liên hợp quốc (LHQ) điều hành, nơi các gia đình phải di dời trong trại Nuseirat, đã cướp đi sinh mạng của 23 người và làm nhiều người khác bị thương.

Trong số những người thiệt mạng có nhà báo địa phương Mohammad Meshmesh, nâng số nhà báo thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hamas lên 160 người, văn phòng truyền thông chính phủ Gaza do Hamas điều hành cho biết.

Israel dội bom liên tiếp, tấn công trường học LHQ tải Dải Gaza -0
Người dân kiểm tra một trường học của LHQ sau cuộc tấn công của Israel ở Nuseirat. Ảnh: Reuters

UNRWA - cơ quan tị nạn Palestine của LHQ - cùng ngày cho biết 70% trường học ở Gaza đã bị đánh bom trong cuộc chiến, và đại đa số trong số đó - khoảng 95% - đang được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người di tản vào thời điểm bị tấn công. Theo bài đăng của cơ quan này trên mạng xã hội X, 539 người trú ẩn trong các cơ sở của UNRWA đã thiệt mạng.

Phản ứng trước thông tin này, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã tấn công một nhóm "khủng bố" hoạt động từ bên trong trường học, sau khi thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro cho dân thường.

Trong khi đó, tại Khan Younis, một cuộc không kích khác của Israel đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và làm bị thương 26 người khác. Theo cơ quan y tế Dải Gaza, các cuộc không kích xảy ra gần khu vực lều trại dành cho các gia đình phải di dời ở Attar trong khu vực được chỉ định nhân đạo của Al-Mawasi.

Israel dội bom liên tiếp, tấn công trường học LHQ tải Dải Gaza -0
UNRWA công bố hình ảnh trường học bị Israel tấn công. Ảnh: Reuters

Phong trào Hồi giáo Hamas lên tiếng cáo buộc Israel đẩy mạnh các cuộc tấn công ở Gaza nhằm làm chệch hướng nỗ lực của các nhà hòa giải Arab và Mỹ trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn. 

Phía quân đội Israel lại khẳng định cuộc tấn công nhằm vào một chiến binh cấp cao của nhóm tự xưng Thánh chiến Hồi giáo, một đồng minh của phong trào Hamas. Tuyên bố của quân đội Israel nói thêm: “Chúng tôi đang xem xét các báo cáo về việc một số thường dân đã bị thương do cuộc tấn công”.

Trong một diễn biến có liên quan, các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, những nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột đã bị đình trệ kể từ cuối tuần trước sau ba ngày đàm phán không mang lại kết quả khả thi, và sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas, Mohammed Deif.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-khong-kich-truong-hoc-lhq-tai-gaza-unrwa-neu-so-lieu-soc-i737590/

Ngày đăng: 07:55 | 17/07/2024

Bảo Hân / cand.com.vn