Cuộc không kích của Israel hôm 9/8 (giờ địa phương) nhằm vào sâu bên trong lãnh thổ Lebanon đã khiến một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hamas thiệt mạng.

Cuộc không kích diễn ra ở rìa phía Nam thành phố cảng Sidon của Lebanon đã giết chết ông Samer al-Haj - thủ lĩnh an ninh cấp cao của phong trào Hamas phụ trách trại tị nạn gần đó dành cho người Palestine. Vệ sĩ của ông cũng bị thương nặng, ba nguồn tin an ninh cho biết.

Thời gian qua, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các thành viên của Hamas, cũng như nhóm vũ trang Hezbollah và các nhóm khác thuộc "trục kháng chiến" tại Lebanon, trong bối cảnh cuộc xung đột tại Dải Gaza vẫn đang tiếp tục leo thang.

Israel không kích Lebanon, tiêu diệt thêm thủ lĩnh cấp cao Hamas -0
Cuộc không kích nhằm vào một chiếc ô tô bên trong lãnh thổ Lebanon. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong khi hầu hết các cuộc giao tranh chỉ giới hạn ở dải biên giới giữa Israel và Lebanon, các cuộc không kích của Israel nhằm vào các nhân vật cấp cao của Hezbollah, Hamas và các nhóm khác đã diễn ra ở xa hơn về phía Bắc.

Trước đó, một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô Beirut vào tháng 1 đã giết chết phó thủ lĩnh Hamas Saleh Arouri. Một cuộc tấn công khác của Israel vào cùng khu vực hồi tuần trước đã khiến chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah là Fuad Shukr thiệt mạng.

Vài giờ sau khi nhân vật Shukr bị sát hại, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cũng bị ám sát tại Tehran. Iran và các đồng minh trong khu vực, bao gồm Hezbollah và Hamas, đã đổ lỗi cho Israel và tuyên bố sẽ trả đũa, khiến nguy cơ xung đột lan rộng ra cả Trung Đông.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng trong ngày 9/8 (giờ địa phương) cho biết sẽ cung cấp cho Israel 3,5 tỷ USD để chi cho vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ, với việc giải ngân diễn ra vài tháng sau khi Quốc hội Mỹ phân bổ số tiền này cho cuộc xung đột của Israel tại Dải Gaza. 

CNN đã đưa tin trước đó về việc giải ngân số tiền này đến từ dự luật tài trợ bổ sung trị giá 14 tỷ USD cho Israel được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 4.

Ngày đăng: 08:54 | 10/08/2024

Bảo Hân / CAND