Trong chiến dịch phức tạp vào mạng lưới đường hầm của Hamas ở Gaza, Israel giải cứu thành công một con tin bị bắt từ tháng 10 năm ngoái.

Farhan Al-Qadi, 52 tuổi, công dân Bedouin Israel đến từ Rahat, miền nam Israel, bị bắt làm con tin từ ngày 7/10/2023.

Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, ông Al-Qadi được giải cứu khỏi một đường hầm ở miền nam Gaza trong "chiến dịch phức tạp". Người đàn ông này hiện sức khỏe ổn định.

Ông Farhan al-Qadi (phải) trò chuyện với chuẩn tướng Itzik Cohen, lãnh đạo Sư đoàn số 162 Israel, sau khi được giải cứu ngày 27/8. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel)

Ông Farhan al-Qadi (phải) trò chuyện với chuẩn tướng Itzik Cohen, lãnh đạo Sư đoàn số 162 Israel, sau khi được giải cứu ngày 27/8. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel)

Hai quan chức quân sự Israel nói với CNN, lực lượng đặc nhiệm Israel, hoạt động theo thông tin tình báo, đã rà soát mạng lưới đường hầm ở phía nam Gaza và phát hiện Al-Qadi ở một mình.

Al-Qadi là con tin thứ tám được quân đội Israel giải cứu sống tại Gaza kể từ khi xung đột bắt đầu, nhưng ông là người đầu tiên được giải cứu còn sống từ bên trong mạng lưới đường hầm của Hamas.

Al-Qadi gặp lại gia đình tại Trung tâm Y tế Soroka ở Beer Sheva, nơi ông đang được chăm sóc sau khi được giải cứu. 

"Sau bằng ấy thời gian, tôi nghĩ rằng anh ấy đã chết, và giờ anh ấy đã trở về", em trai của Al-Qadi, Juma'a, nói với CNN“Tất cả đều là nước mắt. Nước mắt của niềm vui. Điều quan trọng là chúng tôi được gặp lại anh ấy”.

Juma'a cho biết anh trai bị bắn vào chân và bắt đi trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023. Chân của Al-Qadi dường như được điều trị kém và phẫu thuật không gây mê. Juma'a cho biết Al-Qadi sẽ không bao giờ quên được 11 tháng bị giam cầm. "Thật khó để anh ấy xóa đi những ký ức ở đó".

Farhan al-Qadi gặp lại người thân trong bệnh viện ở Israel. (Ảnh: CNN)

Farhan al-Qadi gặp lại người thân trong bệnh viện ở Israel. (Ảnh: CNN)

Ata Abu Madighem, cựu thị trưởng thành phố Bedouin Rahat ở miền nam Israel, gần nơi Al-Qadi sinh ra, nói ông đã đến thăm Al-Qadi trong bệnh viện. Al-Qadi nói với ông Madighem rằng một con tin khác đã chết ngay bên cạnh ông trong những ngày đầu bị giam cầm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng gặp gỡ và trò chuyện với Al-Qadi trong cuộc gọi video. "Farhan, tôi rất vui khi được nói chuyện với anh", ông Netanyahu nói. "Tôi muốn anh biết rằng chúng tôi không quên bất kỳ ai, cũng như chúng tôi đã không quên anh".

Nhóm Diễn đàn con tin và Thân nhân người mất tích tại Israel gọi việc giải cứu thành công ông Al-Qadi là "điều thần kỳ". Nhóm cũng lưu ý rằng các hoạt động quân sự không thể giải thoát 108 con tin còn lại mà chỉ có lệnh ngừng bắn mới có thể đảm bảo họ an toàn trở về.

Theo CNN, các nhà đàm phán đang tiếp tục làm việc để đạt được thỏa thuận và gặp nhau với cường độ ngày càng tăng trong những tuần gần đây.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, các cuộc đàm phán đạt được tiến triển vào cuối tuần qua ở Cairo (Ai Cập) và các nhà hòa giải đang thảo luận về "các chi tiết cuối cùng" của một thỏa thuận tiềm năng.

Một quan chức Israel nói với CNN rằng phái đoàn Israel sẽ tới Doha (Qatar) ngày 28/8 để đàm phán ngừng bắn.

Ngày đăng: 08:16 | 28/08/2024

Hoa Vũ / VTC News