Bộ trưởng ngoại giao Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ phá hoại đường sắt Pháp và đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Olympic Paris 2024.

RT ngày 27/7 đưa tin, ông Israel Katz, Bộ trưởng Ngoại giao Israel, cáo buộc Iran đã dàn dựng các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp, làm gián đoạn giao thông trước thềm Olympic Mùa hè 2024 tại Paris.

Ga tàu cao tốc ở Paris tạm dừng hoạt động sau vụ phá hoại trước giờ khai mạc Olympic 2024, ngày 26/7. (Ảnh: Getty Images)

Ga tàu cao tốc ở Paris tạm dừng hoạt động sau vụ phá hoại trước giờ khai mạc Olympic 2024, ngày 26/7. (Ảnh: Getty Images)

"Vụ phá hoại cơ sở hạ tầng đường sắt trên khắp nước Pháp trước thềm Olympic Paris 2024 đã được lên kế hoạch và thực hiện dưới sự ảnh hưởng Hồi giáo cực đoan Iran", ông Katz cho biết trong bài đăng trên mạng xã hội.

Vị quan chức Israel cho biết thêm, ông đã cảnh báo Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne rằng "dựa trên thông tin mà Israel nắm giữ, Iran đang lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào phái đoàn Israel và tất cả những người tham gia Olympic".

Ông Katz nhấn mạnh: "Cần phải tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn chặn âm mưu của họ".

Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), cùng ngày cho biết những kẻ phá hoại đã đốt các hộp tín hiệu dọc theo các tuyến đường sắt nối Paris với một số thành phố lớn, bao gồm Lille, Bordeaux và Strasbourg. "Cuộc tấn công lớn" đã làm gián đoạn giao thông trước Olympic, ảnh hưởng đến 800.000 hành khách.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố "các hành động phá hoại nhằm vào các cơ sở của SNCF đã được thực hiện theo cách có kế hoạch và phối hợp". Ông cho biết các cơ quan tình báo và cảnh sát Pháp đã được huy động để tìm ra thủ phạm.

Bộ trưởng Ngoại giao nhắc lại rằng các vận động viên Israel được "chào đón tại Pháp", bất chấp những căng thẳng xung quanh cuộc xung đột ở Gaza và các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine.

Tờ France 24 đưa tin, phái đoàn Israel được bảo vệ an ninh 24 giờ với sự hộ tống của cảnh sát.

Theo tờ The Telegraph, Israel sẽ cử các đặc vụ Shin Bet có vũ trang đến Paris để tăng cường an ninh cho các vận động viên và quan chức Olympic.

Ngày đăng: 17:54 | 27/07/2024

Hoa Vũ / VTC News