Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết vào thời điểm chiến dịch kết thúc, “sẽ không còn Hamas”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với các thành viên của Lực lượng Không quân nước này hôm 22/10 rằng cuộc đổ bộ trên bộ của Israel vào Gaza có thể mất tới ba tháng, nhưng sẽ dẫn đến sự tàn vong của Hamas.

Đây cần phải là chuyển động cuối cùng ở Gaza, vì lý do đơn giản là sau đó sẽ không có Hamas”, ông Gallant nói tại trụ sở Lực lượng Không quân ở Tel Aviv trong bài phát biểu được nhiều cơ quan truyền thông Israel đăng tải. “Sẽ mất một tháng, hai tháng, ba tháng, nhưng cuối cùng, sẽ không có Hamas".

Binh sĩ Israel lái xe bọc thép chở quân gần biên giới với Gaza ở miền nam Israel. (Ảnh: AP)

Binh sĩ Israel lái xe bọc thép chở quân gần biên giới với Gaza ở miền nam Israel. (Ảnh: AP)

Chỉ vài ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10, quân đội Israel đã huy động khoảng 360.000 quân dự bị và bắt đầu vạch ra kế hoạch tấn công Gaza. Mặc dù Gallant đã tuyên bố nhiều lần kể từ đó rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã sẵn sàng tiến hành một chiến dịch như vậy, nhưng lệnh tấn công cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Các nguồn tin quân sự Israel lần đầu tiên nói với tờ Times rằng thời tiết nhiều mây đang cản trở việc lập kế hoạch cho chiến dịch, trong khi các phương tiện truyền thông khác đưa tin về nguy cơ Israel bị tổn thất lớn hoặc cuộc tấn công bị quân Hezbollah can thiệp. Hôm 20/10, Bloomberg đưa tin rằng Mỹ và một số đồng minh châu Âu đang gây áp lực buộc Israel phải hoãn chiến dịch cho đến khi có thể đàm phán thả thêm con tin.

Trong khi đó, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công Gaza trong hơn hai tuần. Phát biểu với các phóng viên, phát ngôn viên của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói rằng chiến dịch trên không sẽ được tăng cường trước chiến dịch trên bộ. Ông Gallant cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Theo cơ quan Y tế Palestine, chiến dịch ném bom của Israel đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza và khiến gần 4.700 người ở khu vực này thiệt mạng, hơn 14.000 người bị thương. Mặc dù nhấn mạnh rằng cư dân của thành phố Gaza sẽ an toàn nếu họ sơ tán về phía nam, máy bay chiến đấu của Israel cũng tấn công các mục tiêu ở đó, bao gồm trại tị nạn và các tòa nhà dân cư ở thành phố Khan Younnis.

 

Phát biểu trước các nhà lập pháp Israel hôm 20/10, Gallant nói rằng Israel sẽ "loại bỏ mọi trách nhiệm sống" ở Gaza sau khi hoạt động quân sự hoàn thành.

Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng không gần Israel

Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đông trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, bằng việc gửi thêm các hệ thống phòng không tới khu vực.

Trong một tuyên bố hôm 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết ông đã “kích hoạt triển khai khẩu đội Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng như các tiểu đoàn Patriot bổ sung” tại một số địa điểm không được tiết lộ ở Trung Đông để tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ.

Hệ thống THAAD có phạm vi hoạt động khoảng 200km và được thiết kế để đánh chặn nhiều loại tên lửa khác nhau. Những chiếc Patriot gần đây đã tham gia hoạt động ở Ukraine, có tầm bắn lên tới 160km và có thể bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu.

Bộ trưởng nói thêm rằng ông cũng đã ra lệnh cho một số lượng lực lượng Mỹ chưa xác định sẵn sàng triển khai “như một phần của kế hoạch dự phòng thận trọng”.

Sau khi nhóm quân sự Palestine Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hồi đầu tháng này, Mỹ đã triển khai hai tàu sân bay – USS Gerald R. Ford và USS Dwight D. Eisenhower – cũng như hỗ trợ các tàu tới khu vực.

CNN đưa tin Lầu Năm Góc đã cử 2.000 lính thủy đánh bộ và thủy thủ tới vùng biển ngoài khơi bờ biển Israel để “gửi thông điệp răn đe tới Iran và nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon”.

https://vtc.vn/israel-cuoc-tan-cong-gaza-co-the-mat-ba-thang-ar828911.html

Ngày đăng: 08:20 | 23/10/2023

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT ) / VTC News