Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng trong một lễ hội đường phố tại Đức.

"Chúng tôi đã bắt được nghi phạm thực sự. Nghi phạm bị bắt sau thời gian truy nã hơn 1 ngày", quan chức vùng North Rhine-Westphalia, phía Tây Soligen (Đức) Herbert Reul cho biết trên truyền hình vào đêm 24/8 (giờ địa phương), nói thêm rằng cảnh sát đã thu thập đủ bằng chứng kết tội nghi phạm. 

Trong một tuyên bố trên Telegram, nhánh truyền thông Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết "kẻ đứng sau vụ tấn công vào lễ hội của những người theo đạo Thiên chúa tại thành phố Solingen ở Đức là một chiến binh của lực lượng IS".

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ đâm dao hôm 23/8. (Ảnh: Getty)

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ đâm dao hôm 23/8. (Ảnh: Getty)

Theo đó, vụ tấn công được thực hiện như "cuộc trả thù cho người Hồi giáo ở Palestine và khắp mọi nơi", ám chỉ cuộc xung đột giữa Israel với nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Dải Gaza.

Tuyên bố này vẫn chưa được xác minh. Các quan chức Đức trước đó cho biết "không thể loại trừ động cơ khủng bố" cho hành động này.

Một phát ngôn viên cảnh sát trước đó đã nói với AFP rằng các sĩ quan đã bắt giữ người đàn ông trong cuộc đột kích tại một nhà trọ dành cho người xin tị nạn, không quá xa hiện trường vụ tấn công. 

Nghi phạm gây án vào ngày 23/8 khi hàng nghìn người tụ tập trong đêm đầu tiên "Lễ hội Đa dạng", một phần trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 650 năm thành lập thành phố Solingen. Sau đó, người này đã bỏ trốn và cảnh sát lập trức tổ chức hoạt động truy nã. 

Đức đã ở trong tình trạng báo động cao về các cuộc tấn công sau một loạt hành động tàn bạo. Trong đó, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố đang "tồi tệ hơn" kể từ khi xung đột nổ ra ở Gaza hôm 7/10/2023, đồng thời lưu ý rằng "mối đe dọa do chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo vẫn còn tương đối cao". 

Trong những năm gần đây, Đức đã ghi nhận nhiều vụ tấn công nghiêm trọng. Gân nhất là vụ tấn công bằng xe tải tại một khu chợ Giáng sinh ở Berlin năm 2016 khiến 12 người thiệt mạng.

Ngày đăng: 09:19 | 25/08/2024

Kông Anh / VTC News