Iran áp đặt các biện pháp trừng phạt với Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng 3 tổ chức và 10 cá nhân Mỹ khác với cáo buộc họ "kích động bạo lực ở Iran".

Hãng tin PressTV ngày 31/10 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iran xác nhận, nước này đã áp đặt các biện pháp cấm vận đối với Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng 3 tổ chức và 10 cá nhân khác với cáo buộc họ "can thiệp các công việc nội bộ và kích động bạo lực ở Iran".

Iran trừng phạt CIA -0
Người biểu tình đốt phá xe cộ ở Iran. Ảnh: PressTV

Các cá nhân nổi bật trong danh sách cấm vận có tên ông Michael Kurilla, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM), cơ quan đặc trách nhiệm vụ tác chiến ở Trung Đông của quân đội Mỹ; Phó Tư lệnh CENTCOM Gregory Guillot và Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo.

Những người bị Tehran cho vào "danh sách đen" sẽ không được phép nhập cảnh vào Iran, trong khi tài sản của họ ở Iran sẽ bị phong tỏa. Giới quan sát mô tả các biện pháp trừng phạt mà Iran vừa ban bố mang ý nghĩa biểu tượng, vì các quan chức Mỹ hầu như không có tài sản ở Iran.

Iran đang đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn sau cái chết của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, người bị "cảnh sát đạo đức" Iran bắt giữ vì mặc quần áo không đúng phép tắc ở thủ đô Tehran.

Tại một số khu vực, người biểu tình đã đụng độ với nhân viên an ninh, khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và nhiều người khác bị bắt giữ.

Cách đây vài hôm, Mỹ đã áp đặt cấm vận một số cá nhân và tổ chức Iran liên quan đến các cuộc biểu tình. Trong khi đó, Iran cáo buộc phương Tây kích động bạo lực, đồng thời hối thúc người biểu tình dừng xuống đường vì lí do an ninh.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/iran-trung-phat-cia-i672752/

Ngày đăng: 10:17 | 01/11/2022

Thái Hà / Công an nhân dân