Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran cho biết cuộc diễn tập hải quân sẽ diễn ra ở Ấn Độ Dương.

Hôm 22/9, Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran cho biết, hải quân nước này sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với các tàu chiến của Nga và Trung Quốc “vào mùa thu”, ở Ấn Độ Dương.

“Các cuộc tập trận có sự tham gia của hải quân Iran, Nga và Trung Quốc sẽ được tổ chức ở khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương vào mùa thu này”, Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri nói.

tau-chien-1-06085969
Hải quân Iran và Nga tập trận chung ở bắc Ấn Độ Dương vào năm ngoái. (Ảnh: Getty) 

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran không cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc diễn tập quân sự dự kiến, nhưng cho biết các nước như Oman và Pakistan cũng có thể tham gia.

Đây sẽ là cuộc tập trận chung thứ tư của hải quân Nga, Trung Quốc và Nga kể từ năm 2019 và là cuộc tập trận đầu tiên kể từ khi leo thang xung đột ở Ukraine. Mười một tàu của Iran, ba tàu chiến của Nga và hai tàu chiến của Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận vào tháng 1 năm nay ở phía bắc Ấn Độ Dương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong số các hoạt động được thực hiện vào thời điểm đó là luyện tập pháo kích vào các mục tiêu hải quân, hoạt động tìm kiếm cứu nạn và chống cướp biển.

Nga và Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tuần tra chung ở bắc Thái Bình Dương, ngoài khơi Nhật Bản vào đầu tháng này. Tổng cộng có 8 tàu từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và hải quân Trung Quốc đã tham gia các cuộc diễn tập đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân hai nước tiến hành các cuộc diễn tập chiến thuật chung và thực hiện các bài tập liên quan đến pháo binh và trực thăng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tập trận, tuần tra chung của hải quân hai nước ở Thái Bình Dương sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ quân sự và ngoại giao giữa Moksva và Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ của họ với phương Tây trở nên xấu đi.

Ngày đăng: 07:08 | 23/09/2022

KÔNG ANH / VTC NEWS