Tehran tuyên bố, Tel Avip sẽ không đuổi được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khỏi Syria, vì chỉ cần Hezbollah (Lebanon) cũng đã đủ đánh bại Israel.

Iran: Israel bất an trước sự trưởng thành của Quân đội Syria

Tehran đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, nước này đã hạn chế sự hỗ trợ của họ đối với Syria trong cuộc chiến chống lại những nhóm cực đoan Hồi giáo, trong đó có tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Iran chỉ cung cấp các cố vấn quân sự và không có lực lượng quân sự thường xuyên nào có mặt ở Syria.

Theo Chuẩn tướng Ramezan Sharif, người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), sự hiện diện cố vấn quân sự của Iran tại Syria sẽ tiếp tục được thực hiện, miễn là nước này thấy nó "hiệu quả và hữu ích", phù hợp với nhu cầu của chính quyền Damascus.

Phát biểu với hãng tin Iran Press TV, ông Sharif nhấn mạnh rằng, kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Syria vào năm 2011, Tehran đã rất tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc hỗ trợ chính quyền Damascus.

Ông chỉ ra rằng, “cuộc khủng hoảng nhân tạo” này đã được sự lãnh đạo, cung cấp tài chính và hỗ trợ quân sự trực tiếp từ nước ngoài, với mục đích khơi lên sự bất ổn ở Syria và tạo ra một môi trường an toàn cho Israel.

Sharif mô tả kết quả thắng lợi hiện nay của Quân chính phủ trước các nhóm khủng bố và phiến quân đối lập được phương Tây và các nước Ả rập Sunni hậu thuẫn, là một "thất bại lớn" đối với chính quyền Tel Avip.

Ngoài việc không thành công với những nỗ lực lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad; Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) còn đứng trước nguy cơ phải đối mặt với một quân đội Syria ngày càng trưởng thành, có trình độ kỹ, chiến thuật cao rất cao và vũ khí, trang bị hiện đại.

Iran: Israel không đủ khả năng đe dọa Iran

Những phát biểu của Chuẩn tướng Ramezan Sharif đươc đưa ra khoảng một tuần sau khi phó chỉ huy của IRGC là Tướng Hossein Salami nói rằng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "sẽ sớm không có lựa chọn nào khác ngoài việc chạy trốn ra biển".

"Họ không ở mức độ là một mối đe dọa cho chúng tôi; hiện nay, chỉ cần Hezbollah là đủ để tiêu diệt Israel" - Salami nói.

Ngoài việc buộc tội Tel Aviv lừa dối thế giới về các vấn đề liên quan đến Iran, ông cũng cáo buộc Israel đã đóng vai trò là "con rối chính trị" trong nền chính trị giả tạo của Mỹ.

iran syria ngay cang manh me hezbollah du suc danh bai israel

Iran tự tin rằng, Syria và Hezbollah thừa sức đối phó với Israel

Trong một sự kiện có liên quan hồi tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái cam kết rằng, chính quyền Tel Avip sẽ "tiếp tục làm những gì cần thiết để bảo vệ chính mình" và "tiếp tục ngăn chặn những nỗ lực của Iran để sử dụng Syria và Lebanon làm căn cứ tiều tiêu cho các cuộc tấn công vào Israel”.

Vào tháng 9, ông Netanyahu tuyên bố rằng, Tel Aviv đã phát hiện ra một cơ sở hạt nhân bí mật thứ hai ở Tehran và tuyên bố rằng, nước này sẽ không bao giờ chấp nhận những nỗ lực của một chế độ đang âm mưu “tìm mọi cách hủy diệt Israel bằng vũ khí hạt nhân".

Đáp trả lại cáo buộc này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trả lời bằng tuyên bố rằng: Israel chính là nước duy nhất trong khu vực sở hữu một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật và không cho phép Liên Hiệp Quốc tiếp cận một" kho vũ khí hạt nhân thực sự”.

Đối đầu không khoan nhượng giữa Iran-Israel

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã đạt đến đỉnh điểm trong những tháng gần đây, liên quan chặt chẽ đến cuộc xung đột ở Syria.

Vào tháng 9, một quan chức quân sự cấp cao của Israel thừa nhận rằng, nhà nước Do Thái đã tấn công hơn 200 mục tiêu ở Syria trong vòng một năm rưỡi qua. Israel biện minh cho các cuộc tấn công bằng cách tuyên bố rằng, mục tiêu của họ là để loại bỏ một sự nghi ngờ về sự hiện diện quân sự của Iran và các ko vũ khí bí mật của Tehran tại Syria.

Tehran và Damascus đã phủ nhận những cáo buộc đó và nhấn mạnh rằng, mặc dù Iran có các cố vấn quân sự hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống lại những tổ chức Hồi giáo cực đoan, nhưng không có lực lượng quân sự thường trực nào của họ hiện diện ở Syria.

Hơn nữa, Damascus đã nhiều lần chỉ ra rằng, sự hỗ trợ từ Iran và phong trào dân quân người Shiite Hezbollah ở Lebanon là hợp pháp, bởi họ được chính phủ hợp Hiến của Syria được Liên Hiệp Quốc công nhận (chính quyền của ông Bashar al-Assad), mời đến giúp đỡ chống khủng bố.

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã có lịch sử lâu đời, kể từ khi Israel lập quốc và ngày càng gia tăng căng thẳng trong vài thập niên gần đây.

Tehran từ chối công nhận nhà nước Do Thái và cắt đứt tất cả các mối quan hệ ngoại giao và thương mại với Tel Avip sau cuộc cách mạng Iran năm 1979 và đã nhiều lần tuyên bố rằng, cái mà nó gọi là "chế độ Zionist" sẽ biến mất nếu chiến tranh với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

iran syria ngay cang manh me hezbollah du suc danh bai israel Israel ráo riết chứng minh S-300 không thay đổi thế trận Syria

Nhà phân tích chính trị Alexander Zotov, cựu Đại sứ Nga tại Damascus nhận định, Israel sẽ tiếp tục các cuộc oanh tạc trên không ...

iran syria ngay cang manh me hezbollah du suc danh bai israel Vợ thủ tướng Israel hầu tòa vì tình nghi lạm dụng ngân sách

Vợ Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu, bà Sara, phải hầu tòa hôm 7/10 vì bị cáo buộc lạm dụng ngân sách để chi trả cho ...

Ngày đăng: 08:24 | 15/10/2018

/ http://baodatviet.vn