Bộ trưởng Tình báo Iran tuyên bố Tehran và Washington có thể ngồi vào bàn đàm phán nếu Mỹ chấm dứt các lệnh trừng phạt lên quốc gia này.

iran noi chi dam phan neu my do bo lenh trung phat

Cảnh sát Iran canh gác bên ngoài cơ sở hạt nhân Bushehr năm 2010. Ảnh: IRNA.

"Các cuộc đàm phán giữa hai bên chỉ có thể được xem xét nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho phép tiến hành", hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) hôm nay dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Mahmoud Alavi.

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5/2018 và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Tehran trong nỗ lực cắt nguồn thu từ dầu mỏ của nước này.

Lo ngại xảy ra xung đột quân sự tiếp tục tăng cao khi Mỹ triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom B-52 và tiêm kích tàng hình F-22 đến Vùng Vịnh, trong khi Trump cảnh báo người Iran "đang đùa với lửa" khi phá rào thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 3/7 cảnh báo nước này sẽ tái khởi động lò phản ứng Arak, nơi có thể sản xuất plutonium dùng để chế tạo bom hạt nhân, nếu các cường quốc không thực hiện cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA).

iran noi chi dam phan neu my do bo lenh trung phat Iran nói lệnh trừng phạt của Mỹ là 'dấu chấm hết' cho ngoại giao

Bộ Ngoại giao Iran phản ứng quyết liệt khi chính quyền Trump công bố áp lệnh trừng phạt với lãnh tụ tối cao Iran.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Ngày đăng: 09:12 | 05/07/2019

/ https://vnexpress.net