Theo Press TV, Iran vừa trình làng Azarakhsh - dòng tên lửa chống tăng giống hệt với tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder do Mỹ sản xuất.

Thông tin về dòng tên lửa này được Tướng Mohammad Ali Jafari, Tư lệnh Các lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận và cho biết, tên được định danh là Azarakhsh (Tiếng sét) ,được thiết kế để trang bị cho trực thăng chiến đấu và các bệ phóng mặt đất.

Dù vị tướng này không tiết lộ thêm chi tiết nào về dòng tên lửa chống tăng độc đáo này nhưng theo nguồn tin quân sự trước đó được Iran công cho biết, Azarakhsh được thiết kế với phần mũi kim loại mới thay thế cho cụm đầu dò và thuốc nổ, nhưng cánh lái lại giống hệt phiên bản AIM-9J/N/P đời cũ của Mỹ.

iran dung ten lua doi khong my chong tang

Iran trình làng tên lửa Azarakhsh.

Trong khi đó phần thân sau của tên lửa vẫn giữ nguyên hình dáng cơ bản của dòng Sidewinder. Theo nguồn tin này, Azarakhsh có trọng lượng khoảng 70 kg, dài 3,1 m, đạt tốc độ tối đa 1.980 km/h và có tầm bắn trên 10 km.

Căn cứ vào thông tin này có thể thấy, Azarakhsh nhẹ và dài hơn, có tốc độ và tầm bắn kém hơn Sidewinder của Mỹ. Một phần nguyên nhân được cho là do quả đạn không được lắp cho tiêm kích, khiến nó mất đi ưu thế tốc độ và độ cao của phiên bản phóng từ trên không.

Nguồn tin này tiết lộ thêm rằng, tên lửa Azarakhsh có thể sử dụng đầu dò tầm nhiệt, tương đương với cảm biến hồng ngoại trên bản Sidewinder Mỹ. Nó cũng có thể được lắp đầu dò quang - ảnh nhiệt như dòng AGM-65 Maverick của Mỹ, cho phép xạ thủ bám bắt và khóa mục tiêu thông qua chính camera ở mũi quả đạn.

Theo nhận định của một số chuyên gia, đây là thay đổi bắt buộc, do quả đạn Sidewinder mới nhất của Iran cũng đã trong biên chế gần 40 năm, khiến nhiều hệ thống hoạt động hiệu quả không cao.

Iran có khả năng phát triển đầu nổ đa dụng, gồm phần lõi nổ lõm chống tăng (HEAT) bao quanh bởi lớp kim loại khía rãnh. Đầu đạn HEAT sẽ xuyên thủng giáp xe tăng, trong khi phần kim loại có thể tạo thành hàng nghìn mảnh văng, gây hư hại cho phi cơ đối phương.

Sự kiện IRGC trình làng Azarakhsh được hoán cải thành công từ tên lửa AIM-9 có thể tăng cường khả năng đối phó tăng thiết giáp cho Iran nhưng với chi phí rất vừa phải.

Một số hình ảnh tên lửa Azarakhsh của Iran

iran dung ten lua doi khong my chong tang
iran dung ten lua doi khong my chong tang
iran dung ten lua doi khong my chong tang Iran ra cảnh báo lạnh lùng với Mỹ về làm giàu uranium

Cơ quan nguyên tử Iran vừa đưa ra lời cảnh báo lạnh lùng về việc tạo ra uranium làm giàu nếu Mỹ rút khỏi thỏa ...

iran dung ten lua doi khong my chong tang Iran cáo buộc và tung bằng chứng Mỹ sơ tán khủng bố IS

Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds thuộc quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran đã cung cấp cho bộ Ngoại giao nước ...

Ngày đăng: 12:15 | 10/03/2018

/ http://baodatviet.vn