Cơ quan điều tra Iran công bố báo cáo cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trực thăng khiến cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng.

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 1/9 đưa tin, Cơ quan điều tra Iran công bố báo cáo cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trực thăng khiến cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng là do điều kiện thời tiết có sương mù dày đặc.

Hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, tại Varzaqan, Tỉnh Đông Azerbaijan, Iran. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, tại Varzaqan, Tỉnh Đông Azerbaijan, Iran. (Ảnh: Reuters)

"Nguyên nhân khiến máy bay trực thăng rơi là do điều kiện thời tiết phức tạp trong khu vực", ủy ban cấp cao do quân đội Iran giao nhiệm vụ điều tra vụ việc cho biết trong báo cáo.

Các nhà điều tra cho rằng "sự xuất hiện đột ngột" của lớp sương mù dày đặc khiến trực thăng chở ông Raisi và những người đồng hành đâm vào núi.

Báo cáo sơ bộ của quân đội Iran hồi tháng 5 cũng cho biết không phát hiện dấu hiệu trực thăng bị tấn công.

Hãng thông tấn Fars dẫn các báo cáo điều tra cho biết, hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng là do thời tiết xấu và máy bay chở nhiều hơn hai hành khách so với quy định kỹ thuật.

Tuy nhiên, quân đội Iran sau đó bác bỏ thông tin trực thăng chở quá số người quy định.

Trực thăng Bell 212 của không quân Iran gặp nạn khi đang chở 9 người, trong đó có cố tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati và giáo sĩ Mohammad Ali Ale-Hashem, trở về sau một sự kiện ở biên giới với Azerbaijan vào ngày 19/5.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người theo đường lối cứng rắn và được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Iran đã tổ chức tang lễ 5 ngày để tưởng niệm ông Raisi và các nạn nhân. Tháng 7, ông Masoud Pezeshkian đắc cử Tổng thống Iran, trở thành người kế nhiệm ông Raisi.

Ngày đăng: 08:33 | 02/09/2024

Hoa Vũ / VTC News