Dòng iPhone mới nhất của Apple dự kiến ra mắt vào đầu tuần sau sẽ được tích hợp thiết kế chip V9 đến từ Arm hỗ trợ nhiều hơn cho các ứng dụng AI.

Theo Reuters, Apple dự kiến tổ chức sự kiện mùa thu ngày 9/9 tới đây tại trụ sở Cupertino, California - nơi hãng gần như chắc chắn sẽ giới thiệu dòng iPhone mới, cũng như các cập nhật dành cho ứng dụng và các thiết bị khác.

Mẫu iPhone mới của Apple sẽ được trang bị chip A18 và được phát triển dựa trên thiết kế chip V9 mới nhất của Arm.

Dòng iPhone mới nhất sẽ được tích hợp thiết kế chip AI đến từ Arm. (Ảnh: Reuters)

Dòng iPhone mới nhất sẽ được tích hợp thiết kế chip AI đến từ Arm. (Ảnh: Reuters)

Dòng iPhone năm nay tràn đầy những hứa hẹn tiềm năng, từ công nghệ AI của Apple cho đến đột phá về trải nghiệm chụp ảnh hay nút Capture mới.

Có vài lý do khiến A18 năm nay đáng chú ý. Đầu tiên, Apple sẽ tung ra một loạt các tính năng tập trung vào AI dưới dạng Apple Intelligence và A18 sẽ là trọng tâm phần cứng. Bên cạnh đó, vẫn là những câu hỏi về hiệu năng và hiệu quả sử dụng năng lượng.

Nhưng có một lý do lớn hơn cả. Trong nhiều năm, iPhone là những thiết bị di động có hiệu suất tốt nhất trong từng thế hệ, thường xuyên đánh bại silicon Android trong nhiều bài kiểm tra điểm chuẩn. Nhưng gần đây, các chip mạnh nhất của Qualcomm đã san bằng khoảng cách, khi Snapdragon 8 Gen 3 trong Galaxy S24 Ultra thậm chí còn vượt trội hơn A17 Pro và A16 Bionic ở một số khía cạnh. Áp lực để Apple thể hiện năng lực silicon năm nay sẽ rất cao.

Thông số kỹ thuật bị rò rỉ đăng trên Weibo khẳng định chip A18 sẽ có CPU 6 nhân; 2 trong số đó được cho là lõi hiệu năng, trong khi những lõi còn lại sẽ ưu tiên hiệu suất năng lượng. Về đồ họa, rò rỉ cho biết A18 sẽ có GPU 5 nhân. 

A18 được cho là sẽ đạt tốc độ 4GHz, cải thiện so với tốc độ 3,8GHz của A17 Pro. Các điểm chuẩn được lưu hành vào đầu năm đã dự đoán iPhone 16 Pro không chỉ vượt qua các điện thoại hiện tại mà còn vượt qua cả MacBook Pro chạy bằng M3 Max. 

Tháng 9/2024, Apple ký thỏa thuận với Arm (kéo dài tới năm 2040), nhằm thúc đẩy công nghệ chip của thương hiệu thiết kế Anh quốc.

Arm cho biết chip V9 của hãng chiếm đến 50% thị phần điện thoại thông minh.

Công ty thiết kế chip này đang sở hữu quyền sở hữu trí tuệ đằng sau kiến trúc điện toán của hầu hết các điện thoại thông minh trên thế giới, trong đó cấp phép cho Apple và nhiều công ty sản xuất điện thoại thông minh khác.

Apple sử dụng công nghệ của Arm trong quá trình thiết kế chip tùy chỉnh riêng cho iPhone, iPad và máy Mac.

Apple cũng là một trong những đối tác đầu tiên sử dụng công nghệ Arm trên máy tính xách tay “Newton” vào năm 1993.

Mặc dù “Newton” là một sản phẩm thất bại, song Arm đã vươn lên trở thành người thống trị lĩnh vực chip điện thoại di động với khả năng tiêu thụ điện năng thấp, góp phần giúp kéo dài thời lượng pin.

 https://vtcnews.vn/iphone-moi-se-duoc-trang-bi-chip-ai-do-arm-thiet-ke-ar894482.html

Ngày đăng: 09:27 | 08/09/2024

Trà Khánh / VTC News