Lời tuyên bố mạnh mẽ của EU về việc không chấp nhận thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble đã bị "hớ" trước hành động của Hungary.

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu EC ngày hôm qua đã  cảnh báo các nhà nhập khẩu năng lượng tại châu Âu rằng đáp ứng yêu cầu thanh toán khí đốt bằng ruble của Nga là hành động vi phạm những lệnh trừng phạt đang được áp dụng, trừ khi điều khoản này có trong hợp đồng mua bán từ trước.

4e230633-3af4-4a2f-bfc7-8a9d2964778c
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

"Chúng tôi sẽ bảo đảm quyết định của Gazprom sẽ gây ít tác động nhất đến người tiêu dùng châu Âu. Nga đã thất bại trong nỗ lực gây chia rẽ giữa các nước thành viên. Kỷ nguyên năng lượng hóa thạch của Nga tại châu Âu sắp chấm dứt", chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định.

"Các công ty sẽ phải chịu rủi ro lớn nếu vi phạm các biện pháp cấm vận. 97% hợp đồng của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều quy định rõ ràng về thanh toán bằng USD hoặc EUR", bà nói thêm.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cũng cho rằng quyết định cắt nguồn cung khí đốt của Ba Lan và Bulgaria là "hành động gây hấn" từ Nga. "Điều này sẽ chỉ tăng tốc chuyển đổi sang năng lượng xanh tại châu Âu và hạn chế sự phụ thuộc", ông nói. Quan chức EU cho biết Ba Lan và Bulgaria đang nhận khí đốt từ các nước láng giềng, đồng thời cảnh báo thanh toán bằng ruble sẽ vi phạm cấm vận.

Các quan chức EU cũng cho biết bộ trưởng năng lượng các nước thành viên sẽ họp vào tuần sau để thảo luận về tình hình.

Trái ngược với tuyên bố của bà von der Leyen, ngoại trưởng Hungary xác nhận quốc gia này sẽ thanh toán dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble theo kế hoạch Moskva đưa ra.

"85% nguồn cung cấp khí đốt và 65% nguồn cung cấp dầu của chúng tôi đến từ Nga. Tại sao? Vì điều này đang được quyết định bởi cơ sở hạ tầng. Điều này không phải để cho vui, chúng tôi không lựa chọn tình huống", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 27/4 cho hay.

ngoai-truong-hungry-9646-1651108400
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ông Szijjarto nhấn mạnh không có nguồn hoặc lộ trình thay thế nào để Hungary có thể ngừng nhập khẩu năng lượng Nga trong vài năm tới.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban được coi là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 nước thành viên EU. Hungary cũng là nước EU đầu tiên mua vaccine Covid-19 do Nga sản xuất, dù cơ quan quản lý châu Âu chưa phê duyệt vaccine này.

Ngoại trưởng Hungary đầu tháng này nói rằng giới chức EU "không có vai trò gì" trong thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa nước này với Nga, vốn dựa trên hợp đồng song phương giữa các đơn vị của tập đoàn quốc doanh Hungary MVM và tập đoàn dầu khí Nga Gazprom.

Theo kế hoạch thanh toán của Nga, các nhà nhập khẩu năng lượng phải mở hai tài khoản ngân hàng với Gazprombank, một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản ruble. Tiền bán dầu khí được thanh toán bằng ngoại tệ (USD hoặc euro), sau đó được Gazprombank chuyển đổi vào tài khoản đồng ruble.

Một số quốc gia khác được cho là đang sử dụng phương thức thanh toán này. Hãng Bloomberg của Mỹ đưa tin ít nhất 10 công ty châu Âu đã mở tài khoản để thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble, và 4 trong số đó đã thực hiện thanh toán theo yêu cầu mới của Moskva.

 

Ngày đăng: 10:02 | 28/04/2022

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống