Chánh Văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, có đến 10 nước EU âm thầm mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Phát biểu trên đài RT của Nga, ông Gergely Gulyas - Chánh Văn phòng của Thủ tướng Hungary - cho biết mặc dù nhiều nhà lãnh đạo châu Âu công khai tuyên bố sẽ không mua khí đốt Nga bằng đồng rúp như yêu cầu của Tổng thống Nga Putin, nhưng về mặt kỹ thuật 10 nước châu Âu vẫn đang thực hiện theo kế hoạch của ông Putin.

Theo ông, các nhà lãnh đạo của các quốc gia này không thừa nhận điều này để vẫn được coi là "một người châu Âu tốt".

Khi-Dot
Ảnh minh họa

Ông Gulyas nói Hungary đã mở một tài khoản sử dụng đồng euro với ngân hàng Gazprombank của Nga, vốn chịu trách nhiệm đổi các khoản thanh toán thành đồng rúp trước khi chuyển chúng cho các nhà cung cấp ở Nga.

Hệ thống này cho phép người mua châu Âu tuân theo yêu cầu do ông Putin đưa ra vào cuối tháng 3, theo đócác quốc gia “không thân thiện” bị buộc phải chuyển sang đồng tiền quốc gia của Nga để mua khí đốt tự nhiên của nước này.

“Có chín quốc gia khác sử dụng phương thức thanh toán tương tự, nhưng vì hiện nay ý tưởng làm một người châu Âu tốt cũng có nghĩa là các nhà lãnh đạo của những quốc gia đó không trung thực khi phát biểu trên trường quốc tế hoặc với người dân của họ, chín quốc gia đó sẽ không nói rằng họ làm điều giống nhau” - ông Gulyas nói.

 “Không ai có thể nghi ngờ rằng các quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga sử dụng cùng một phương pháp để trả tiền mua khí đốt của Nga” – ông nói thêm.

Theo RT, không rõ ông Gergely Gulyas đang đề cập đến các quốc gia EU nào. Tập đoàn năng lượng của Nga Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi cả 2 quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Tuy nhiên, Bloomberg tuần trước dẫn nguồn tin cho biết, 10 trong số các quốc gia thành viên EU đã thiết lập tài khoản với Gazprombank, và 4 nước đã thực sự thanh toán cho khí đốt của Nga bằng cách sử dụng cơ chế này.

Hungary phụ thuộc vào Nga về tất cả các hoạt động nhập khẩu khí đốt của họ, và do đó nước này nhiều lần phản đối các lệnh trừng phạt của EU đối với mặt hàng quan trọng này. 

Mặc dù chính phủ Budapest vẫn phản đối hành động quân sự của Nga tại Ukraine nhưng ông Guylas vẫn cho rằng họ sẽ "tiếp tục mua năng lượng với giá rẻ nhất có thể" để bù đắp chi phí cho người dân Hungary.

Ngày đăng: 09:20 | 02/05/2022

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống