Người phát ngôn chính thức của phong trào Houthi cho biết tổ chức này đang xây dựng kế hoạch lớn, chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Israel.

"Trong thời gian này, chúng ta có xu hướng nói ít và hành động nhiều. Đây là điều tôi muốn thế giới hiểu", Nasreddin Amer, Phó thư ký thông tin của lãnh đạo Houthi Ansar Allah nói.

Đồng thời, ông Nasreddin Amer từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về sự tham gia của lực lượng này vào cuộc tấn công sắp tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, "các kế hoạch lớn" đang được Houthi xây dựng.

Các chiến binh Houthi. (Ảnh: The New York Times)

Các chiến binh Houthi. (Ảnh: The New York Times)

Thành viên của ban chính trị Houthis - Ali Al-Qahoum tiết lộ cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel, sau vụ giết hại chỉ huy Palestine và Lebanon sẽ đến từ nhiều hướng.

Hamas cho hay nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại nhà khách ở Tehran - nơi ông đến tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Nhóm này đổ lỗi cho Israel và Mỹ về cái chết của Haniyeh.

Cùng thời điểm, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken liên tục tiến hành hoạt động ngoại giao cấp tập nhằm xoa dịu căng thẳng bùng phát sau vụ tấn công khiến chỉ huy Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng tại Tehran.

Ông Joe Biden gọi điện cho Vua Abdullah II của Jordan. Tổng thống Mỹ cũng liên lạc với nhiều quan chức cấp cao ở Qatar và Ai Cập - bên trung gian chủ chốt tìm kiếm lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Joe Biden hy vọng chấm dứt xung đột ở Gaza và đạt thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Israel - Ả Rập Xê-út. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ tăng cường sự hiện diện quân đội ở Trung Đông, răn đe sức mạnh với Iran.

Dù ủng hộ cuộc chiến của Israel chống lại Hamas, song ông Joe Biden bày tỏ rõ sự thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vụ giết hại Haniyeh, người tham gia vào cuộc đàm phán ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran có thể sớm thực hiện cuộc tấn công mới và đưa ra đề xuất đối với kế hoạch ngừng bắn của ông Joe Biden. Theo đó, các bên liên quan sẽ đóng băng giao tranh ở Gaza và trao trả con tin bị Hamas bắt giữ.

Ngày đăng: 14:42 | 06/08/2024

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News