Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, dữ liệu hộp đen trên máy bay Jeju Air gặp nạn hôm 29/12/2024 dừng lại khoảng 4 phút trước khi đâm vào cấu trúc bê tông.
Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết dữ liệu hộp đen của máy bay Jeju Air gặp nạn (bao gồm ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu bay) bị mất trong 4 phút cuối trước khi máy bay đâm vào cấu trúc bê tông ở sân bay và bốc cháy khiến 179 người thiệt mạng.
Các nhà điều tra tập trung tìm nguyên nhân hộp đen ngừng ghi dữ liệu, hy vọng từ đó có thể tìm ra nguyên nhân thảm họa.
Bộ ghi dữ liệu ban đầu đã được phân tích tại Hàn Quốc. Khi các cơ quan phát hiện dữ liệu bị mất, họ tiếp tục gửi bộ ghi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
Thảm họa hàng không tồi tệ nhất Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng.
Jeju Air chuyến 7C2216, khởi hành từ Thủ đô Bangkok của Thái Lan đến Muan ở phía tây nam Hàn Quốc, hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng của sân bay, đâm vào bờ tường bê tông và phát nổ.
Khoảng 4 phút trước thảm họa, các phi công nói với kiểm soát không lưu rằng máy bay đâm phải chim và tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hai người sống sót duy nhất là hai thành viên phi hành đoàn bị thương, ngồi ở phần đuôi máy bay.
Hai phút trước khi thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, kiểm soát không lưu đưa ra cảnh báo với máy bay về "hoạt động của chim". Các phi công khi đó từ bỏ nỗ lực hạ cánh và bắt đầu bay vòng lại.
Nhưng thay vì thực hiện một cú bay vòng hoàn toàn, máy bay phản lực Boeing 737-800 của hãng hàng không này rẽ gấp và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ đầu đối diện, hạ cánh khẩn cấp mà không trổ bánh đáp. Hàng loạt sự cố dẫn đến tai nạn kinh hoàng.
Sim Jai-dong, cựu điều tra viên tai nạn của Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho rằng dữ liệu bị mất trong những phút cuối là điều đáng ngạc nhiên vì nó cho thấy mọi nguồn điện, bao gồm cả nguồn dự phòng, đã bị cắt vào lúc đó, và đây là điều rất hiếm.
Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết thêm, họ sẽ sử dụng các dữ liệu khác có sẵn và đảm bảo điều tra minh bạch, chia sẻ thông tin với gia đình nạn nhân. Dù vậy, một số người nhà nạn nhân cho rằng Bộ không nên dẫn đầu cuộc điều tra và nên có sự tham gia của các chuyên gia độc lập, bao gồm cả chuyên gia được họ giới thiệu.
Cuộc điều tra về vụ tai nạn cũng tập trung vào cấu trúc bê tông, được thiết kế để chống đỡ hệ thống định vị hỗ trợ máy bay hạ cánh. Những vấn đề được chú ý bao gồm lý do cấu trúc này được xây dựng bằng vật liệu cứng như vậy và vì sao nó lại nằm gần cuối đường băng đến thế.
Ngày đăng: 16:44 | 11/01/2025
Phương Anh (Nguồn: Reuters ) / VTC News