Ngày 14/5, khoảng 52 triệu cử tri Thái Lan sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng - cuộc bầu cử lần thứ hai được tổ chức sau cuộc đảo chính quân sự gần đây nhất của Thái Lan năm 2014.

Cuộc đua minh bạch

Chủ tịch Ủy ban bầu cử (EC) Thái Lan Ittiporn Boonpracong khẳng định: “Cuộc bầu cử này được coi là một mục trong chương trình nghị sự quốc gia nhằm thể hiện sức mạnh của bầu cử trong sạch. Không mua phiếu bầu, không bán phiếu bầu".

Hơn 147.500 cảnh sát sẽ được triển khai để đảm bảo luật pháp và trật tự tại gần 95.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc hôm nay, cảnh sát trưởng quốc gia Pol Gen Damrongsak Kittiprapas cho biết.

NBQTB6C4SNKXJMI3NZKX5PFGNE-1684021320174
Nhiều cử tri Thái Lan lựa chọn đi bầu cử sớm. Ảnh: Reuters

Có tổng cộng 500 ghế trong Hạ viện của Quốc hội Thái Lan, gồm 400 ghế khu vực bầu cử và 100 ghế trong danh sách đảng. Mỗi cử tri sẽ nhận được 2 phiếu - 1 phiếu để bầu cho ứng viên tranh cử ở khu vực địa phương và 1 phiếu để chọn chính đảng ở cấp quốc gia.

Sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 14/5, các thành viên Hạ viện mới trúng cử sẽ cùng các Thượng nghị sỹ bầu ra một thủ tướng mới từ danh sách các ứng cử viên mà các đảng đề cử. Thủ tướng mới sẽ cần phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 376 đại biểu trong tổng số 750 thành viên của hai viện Quốc hội Thái Lan.

Theo Bangkok Post, kết quả không chính thức sẽ được công bố chậm nhất là 23h tối 14/5 trên website của Ủy ban bầu cử Thái Lan. Theo luật, kết quả bầu cử chính thức của ít nhất 95% số khu vực bầu cử phải được công bố chậm nhất là 60 ngày sau ngày bỏ phiếu.

Ai là người dẫn đầu?

Các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cho thấy đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) và đảng Tiến bước sẽ giành được nhiều ghế nhất, nhưng không có gì đảm bảo rằng cả hai đảng này sẽ cầm quyền chính phủ, do những quy định của quốc hội nước này.

"Ngày 14/5 sẽ là một ngày lịch sử" ứng cử viên thủ tướng của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Paetongtarn "Ung Ing" Shinawatra tuyên bố trong ngày tranh cử cuối cùng, 13/5. "Một khi chúng tôi lên nắm quyền, chúng tôi có thể mang lại thịnh vượng cho người dân. Tôi tham gia chính trị để giúp đỡ thế hệ mới, hỗ trợ gia đình họ", bà khẳng định.

454258f92dbec11f8daad5ea2c9d4b2e-1684021404648
Kết quả bầu cử không chính thức sẽ được công bố vào tối muộn 14/5. Ảnh: ABC News

Trong khi đó, đảng Palang Pracharat do quân đội hậu thuẫn hứa hẹn sẽ hỗ trợ 30.000 baht (890 USD) cho mỗi gia đình trong tổng số 7,5 triệu gia đình nông dân, một sự gia tăng lớn về trợ cấp cho người già và các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực nghèo nhất của Thái Lan.

Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha trong các hoạt động tranh cử lại đề cao cam kết xóa nợ, cung cấp điện rẻ hơn cho các nhóm thu nhập thấp và trợ cấp cho giao thông vận tải và thu hoạch mùa màng.

Reuters nhận định, đương kim thủ tướng Thái Lan hy vọng thu hút các cử tri thuộc tầng lớp trung lưu bảo thủ vốn đã mệt mỏi với các cuộc biểu tình trên đường phố và biến động chính trị tại nước này.

Đảng Move Forward, dẫn đầu bởi Pita Limjaroenrat, cựu sinh viên Harvard 42 tuổi đang dựa vào những cử tri trẻ tuổi, bao gồm 3,3 triệu cử tri lần đầu đủ điều kiện, hứa hẹn những thay đổi sâu rộng với cấu trúc chính trị của Thái Lan, bao gồm cả việc hạn chế quyền lực của các lực lượng vũ trang và thay đổi nền quân chủ.

Ben Kiatkwankul, đối tác tại công ty tư vấn các vấn đề chính phủ Maverick Consulting Group, nhận định: “Cuộc bầu cử là phép thử đối với gốc rễ bảo thủ và tương lai của sự tiến bộ. Bây giờ là lúc hệ thống cũ đối đầu với làn sóng tự do".

Ngày đăng: 07:51 | 14/05/2023

An Nhiên / CAND