Nói về hiện tượng tiền lẻ tái xuất tại trạm BOT trên QL5, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư cho biết trong 2 ngày 11-12.12, trung bình có hơn 30.000 lượt xe qua trạm, trong đó chỉ khoảng 20 xe quay đầu nhiều lần và dùng tiền lẻ để câu giờ.

hon 30000 xe qua tram bot ql5 moi ngay chi 20 xe quay dau xai tien le

Trao đổi với báo Lao Động chiều 12.12, đại diện VIDIFI cho hay trong sáng 11.12 có 3 xe quay đầu trả tiền lẻ, tới chiều có 6 xe đi vài trăm mét qua trạm rồi quay đầu lại nhiều lần và trong 2 ngày 11-12.12, chỉ có khoảng 20 xe thực hiện việc này trong khi lưu lượng trung bình qua trạm là hơn 30.000 xe/ngày.

Đại diện này khẳng định dù là tiền lẻ hay tiền chẵn đều rất hoan nghênh và luôn bố trí người để thu phí nhưng hiện tượng 20 xe cố tình quay đầu nhiều lần để qua trạm và dùng các chiêu trò như vo tiền rồi vuốt thẳng ra để câu giờ là có vấn đề và lực lượng chức năng đang làm rõ vấn đề này.

Đại diện VIDIFI cũng cho biết đã đề xuất 2 phương án giảm phí lên Chính phủ và đề nghị Tổng cục Đường bộ nên đưa ra một quy định chung về miễn phí cho người dân sống quanh trạm để tránh trường hợp mỗi dự án một kiểu.

Cũng liên quan tới các thắc mắc về trạm thu phí trên QL5, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đặc thù khác các dự án khác trong đó, nhà nước dùng quyền thu phí trên QL5 để góp vốn với chủ đầu tư làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thay vì nhà nước trả một phần tiền mặt cho chủ đầu tư.

Theo ông Đông, dù quyết định trao quyền thu phí QL5 cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Thủ tướng ký từ năm 2007, nhưng tới năm 2016 chủ đầu tư mới được thu phí chính thức còn trước đó, việc thu phí trên QL5 là để nộp ngân sách nhà nước.

Hiện Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án giảm phí trên QL5, đã xong dự thảo và chuẩn bị trình Thủ tướng xem xét quyết định 3 phương án và thẩm quyền quyết định liên quan tới dự án này là Thủ tướng.

Trước hiện tượng sử dụng tiền lẻ qua trạm, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết đã chỉ đạo đơn vị thu phí phân luồng giao thông từ xa trong đó tạo riêng 1 làn giữa để các xe ưu tiên, xe cấp cứu, xe trả phí tháng qua lại thông suốt. Những xe khác, xe cố tình gây cản trở sẽ có các làn phía ngoài.

Theo đại diện VIDIFI, trong hợp đồng BOT nhà nước cam kết hỗ trợ 39% tổng vốn dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng khoản tiền này hiện mới nằm trong kế hoạch vốn 2016-2020. Ngoài ra, nhà nước hỗ trợ thêm 4.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đã ký quyết định, nhưng tới nay Vidifi cũng chưa nhận được tiền.

Trước đó, ngày 11.12, một số tài xế đã dùng tiền lẻ để thanh toán phí qua trạm trên QL5, gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này.

hon 30000 xe qua tram bot ql5 moi ngay chi 20 xe quay dau xai tien le Các trạm thu phí BOT “vây kín” đường về Hà Nội

Hiện, tất cả các tuyến quốc lộ về Hà Nội đã “được” các trạm BOT vây kín, không có con đường nào miễn phí cho ...

hon 30000 xe qua tram bot ql5 moi ngay chi 20 xe quay dau xai tien le Tài xế dùng tiền lẻ mua vé, BOT quốc lộ 5 Hưng Yên hỗn loạn

BOT quốc lộ 5 Hưng Yên - Sáng 11/12, nhiều lái xe đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé phản đối khiến trạm thu phí ...

Ngày đăng: 08:40 | 13/12/2017

/ Lao động