Lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đang cân nhắc phóng thích 3.200 tù nhân IS sau khi Trump tuyên bố rút binh sĩ khỏi Syria.

hon 3000 tay sung is co the duoc tha sau khi my rut quan khoi syria

Các phiến quân IS ở Syria. Ảnh: BBC.

"Dưới sự đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ và nguy cơ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi sinh, tôi sợ tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát và chúng tôi không thể giữ chúng nữa", Al Jazeera ngày 21/12 dẫn tuyên bố của Ilham Ahmed, quan chức cấp cao của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) khi được hỏi về việc tổ chức này có thả tù binh IS hay không.

Ahmed cảnh báo rằng quyết định rút quân khỏi Syria của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dẫn đến hậu quả nguy hiểm, tác động tiêu cực đến tình hình khu vực.

Trước đó, New York Times dẫn nguồn tin cho biết các quan chức hàng đầu của SDF đang thảo luận về khả năng có thể thả khoảng 3.200 tù binh IS đang bị giam ở Syria. SDF là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn tích cực trong cuộc chiến chống IS tại quốc gia này.

Trump ngày 19/12 tuyên bố Mỹ đã đánh bại IS ở Syria, ám chỉ việc rút quân như ông đã hứa trong chiến dịch tranh cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng sau đó xác nhận Washington đã bắt đầu đưa binh lính về nước. Một quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc sẽ mất khoảng 60-100 ngày để thực hiện hoạt động rút quân.

Nếu rút hoàn toàn quân khỏi Syria, Mỹ vẫn có hiện diện quân sự đáng kể trong khu vực, bao gồm khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq. Phần lớn chiến dịch của Mỹ tại Syria được tiến hành bởi các máy bay chiến đấu xuất kích từ Qatar và các địa điểm khác ở Trung Đông.

hon 3000 tay sung is co the duoc tha sau khi my rut quan khoi syria Giáo sư Thụy Điển dùng lính đánh thuê giải cứu học trò bị IS vây ở Iraq

Một giáo sư Thụy Điển đã chiêu mộ lính đánh thuê, tiến vào khu vực do khủng bố IS kiểm soát ở Iraq để giải ...

hon 3000 tay sung is co the duoc tha sau khi my rut quan khoi syria Đại chiến Syria: Lực lượng Mỹ hậu thuẫn tiêu diệt 900 tay súng IS

Hajin ở phía đông sông Euphrates là ngôi làng lớn nhất do khủng bố IS kiểm soát, trước khi 17.000 tay súng thân Mỹ mở ...

Ngày đăng: 21:35 | 22/12/2018

/ https://vnexpress.net