Hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn đang trở lại bình thường như trước dịch COVID-19 sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1.

Thông tin tới VTC News, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nói: "Ngày đầu áp Trung Quốc mở cửa biên giới, hoạt động thông quan qua cửa khẩu có gặp một chút trục trặc nên chỉ giải quyết cho hơn 200 xe hàng. Ngày hôm sau (9/1) tình hình đã được cải thiện dần nên tính đến ngày 10/1, lượng xe thông quan đã trở lại như những ngày trước nới lỏng".

Sau 2 ngày từ khi Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới, đã có tổng cộng 1.611 xe chở hàng xuất nhập khẩu được thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn. Trong đó số xe hàng xuất khẩu là 593 xe, chủ yếu là xe chở hoa quả; số xe nhập khẩu vào Việt Nam là 1.018 xe.

Hơn 1.600 xe hàng thông quan cửa khẩu Lạng Sơn sau 2 ngày TQ mở cửa biên giới - 1
 

Ngày càng nhiều xe hàng được thông quan sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới. (Ảnh minh họa)

Theo ông Duy, ngay khi nhận thấy những vướng mắc gây cản trở hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo đơn vị đầu mối liên hệ với thị Bằng Tường (Trung Quốc) để tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thông quan.

Ông Duy nhận định, khi hoạt động thông quan không còn bị siết chặt nhằm kiểm dịch thì chi phí vận chuyển của doanh nghiệp sẽ được giảm tải, nhu cầu trao đổi hàng hóa của các doanh nghiệp hai nước cũng sẽ tăng lên, lúc đó lượng hàng hóa thông quan sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, do hiện tại đã sát Tết Nguyên đán nên lượng hàng sẽ không tăng đột biến mà duy trì ổn định.

"Từ tháng 8 đến giờ gần như lượng hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn đều được thông quan trong ngày, lượng hàng tồn cũng rất ít. Vì vậy, thời điểm hiện tại mặc dù đã áp dụng phương pháp mở cửa biên giới rồi nhưng lượng hàng hóa cũng sẽ không tăng do chỉ vài ngày nữa đến Tết rồi. Những ngày sắp tới dự kiến duy trì từ 400 đến 500 xe mỗi ngày", ông Duy nói.

https://vtc.vn/hon-1-600-xe-hang-thong-quan-cua-khau-lang-son-sau-2-ngay-tq-mo-cua-bien-gioi-ar725901.html

Ngày đăng: 09:15 | 11/01/2023

ĐỨC THIỆN / VTC News