Ngày 19/3, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật nhằm nâng chất lượng quản lý an toàn phương tiện thủy cao tốc chở khách.
Theo đó, trước mắt thực hiện gắn bảng thông tin đồ thị dải tốc độ của phương tiện tại vị trí ca-bin lái nhằm tạo sự chú ý trực tiếp của người điều khiển phương tiện. Theo lãnh đạo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong hồ sơ thiết kế, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu cao tốc có thông số về tốc độ tối đa, dải tốc độ tương ứng với điều kiện chiều cao sóng, khi phương tiện quay trở.
Tuy nhiên, do trên các tuyến vận tải thủy chưa quy định về tốc độ tối đa nên có thể khiến người điều khiển thiếu chú ý, tuân thủ dẫn đến vi phạm tốc độ. Việc gắn đồ thị dải tốc độ phương tiện nhằm giúp người điều khiển dễ quan sát, góp phần cảnh báo không chạy quá tốc độ tối đa theo thiết kế để phòng ngừa sự cố, tai nạn. Bảng thông tin tốc độ sẽ được thiết kế đơn giản, hợp lý, không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hay phát sinh chi phí cho chủ phương tiện.
Trước đó, sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu cao tốc làm 17 người thiệt mạng xảy ra ngày 26/2 trên tuyến vận tải từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải, Đăng kiểm Việt Nam rà soát, tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo thuyền viên, phương tiện đối với hoạt động vận tải khách bằng tàu cao tốc trên các tuyến từ bờ ra đảo. Đến nay toàn quốc có 1.534 tàu cao tốc chở khách được cấp chứng nhận đăng kiểm, tuổi tàu trung bình 7,45 năm, với tống sức chở hơn 52.700 người.
Đặng Nhật
25 tấn rau củ quả theo tàu cao tốc từ miền Tây về TP.HCM |
Tàu cao tốc va chạm với tàu cá, nhiều du khách bị thương |
Ngày đăng: 14:41 | 20/03/2022
/ cand.com.vn