Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định trong kỳ điều hành 13/6, giá xăng RON95 có thể lập kỷ lục mới là vượt 32.000 đồng/lít.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến 7/6 với RON 92 là 147,8 USD một thùng, còn RON 95 là 153,62 USD một thùng, tăng mạnh so với chu kỳ trước. Tương tự, giá các loại dầu cũng tăng cao.

Hôm nay, giá xăng tăng lần thứ  6 liên tiếp, vượt 32.000 đồng/lít? - 1

Giá xăng có thể vượt mốc 32.000 đồng/lít trong kỳ điều hành giá chiều nay 13/6. 

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, với đà tăng liên tục của giá dầu thế giới thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành ngày 13/6.

"Do giá dầu thế giới liên tục tăng mạnh nên giá bán lẻ xăng, dầu trong nước buộc phải điều chỉnh tăng theo. Mức tăng phụ thuộc vào việc Liên bộ Công Thương - Tài chính trích lập, chi sử dụng quỹ Bình ổn giá (BOG) thế nào. Nhưng trong bối cảnh quỹ BOG cạn kiệt, giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, giá xăng bán lẻ trong nước có thể tăng 800 - 1.000 đồng/lít, trong khi giá dầu sẽ tăng nhiều hơn", vị lãnh đạo doanh nghiệp nói.

Trường hợp giá xăng tăng như dự báo, xăng bán lẻ trong nước sẽ vượt 32.000 đồng/lít, sau 6 lần tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm tới nay, trong tổng số 14 kỳ điều hành giá có tới 11 lần giá xăng tăng, chỉ 3 lần giảm. 

Tại kỳ điều hành trước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng E5 RON92 thêm 602 đồng/lít, bán ra 30.235 đồng/lít; xăng RON95 tăng 921 đồng/lít, bán ra không cao hơn 31.578 đồng/lít.

Tương tự giá các mặt hàng dầu cũng tăng mạnh. Cụ thể: Dầu hỏa là 25.340 đồng/lít, tăng 940 đồng. Dầu diesel lên 26.390 đồng/lít, tăng 840 đồng; dầu mazut là 20.900 đồng/kg, tăng 310 đồng.

Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ 21/4 đến nay. Tổng cộng giá xăng RON95 đắt thêm 4.260 đồng một lít, E5 RON92 cũng tăng thêm 3.760 đồng một lít.

"Hạ nhiệt" giá xăng thế nào?

Nhiều quan điểm cho rằng, trong bối cảnh này, muốn “hạ nhiệt” giá xăng chỉ còn cách giảm thuế, phí.

Ông Hoàng Đức Thắng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh xăng dầu được ví như “máu” của nền kinh tế. Giá xăng dầu tăng cao sẽ trực tiếp đẩy giá thành sản phẩm, kéo theo giá hàng hóa, tạo áp lực lên lạm phát, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang mở cửa trở lại và trên đà phục hồi kinh tế sau thời gian ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19

“Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, có tầm quan trọng đối với sản xuất và tiêu dùng của nền kinh tế. Việc giá xăng dầu tăng cao trong các kỳ điều hành gần đây, đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế vừa trải qua cơn “bạo bệnh” vì dịch COVID-19, kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả”, ông Thắng nói.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng cho rằng, việc giá xăng tăng phi mã như hiện nay sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, do đó, cần những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu.

"Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại”, bà Sửu đề xuất.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và việc điều chỉnh hai “van” thuế và quỹ Bình ổn giá (BOG). Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao, quỹ BOG cạn kiệt, thì việc hạ nhiệt giá xăng chỉ còn trông vào “van” thuế.

"Bài toán giảm giá xăng dầu trong ngắn hạn là quá khó nhưng về lâu dài, điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho mặt hàng xăng dầu là cần thiết. Nhà nước sẽ phải nghiên cứu rất kỹ và có giải pháp phù hợp, vừa kìm đà tăng giá xăng dầu, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách", ông Long nhấn mạnh.

Theo quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu kế tiếp vào ngày 11/6. Nhưng do kỳ điều hành này trùng vào ngày nghỉ (thứ Bảy) nên thời gian điều hành được liên Bộ Tài chính - Công Thương lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức 15h ngày thứ Hai, 13/6.

Trước đó, trả lời VTC News, đại diện Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít).

“Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít)”, nguồn tin từ Vụ Thị trường trong nước cho hay.

 

https://vtc.vn/hom-nay-gia-xang-tang-lan-thu-6-lien-tiep-vuot-32-000-dong-lit-ar681967.html

 

 

Ngày đăng: 08:08 | 13/06/2022

HÒA BÌNH / Theo VTC News