Ngày 10-7, truyền thông quốc tế đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về tình hình xung đột tại Ukraine sau khi xảy ra các cuộc tấn công quy mô bằng tên lửa tại nước này.

Một số nước đã lên tiếng chỉ trích Nga, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7, với cáo buộc tiến hành “các cuộc tấn công có hệ thống” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Quyền Điều phối viên Cứu trợ Khẩn cấp của Liên hợp quốc Joyce Msuya đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào nhiều thành phố ở Ukraine; cho biết Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đang xác minh các số liệu, trong khi nhân viên cứu trợ, nhân viên bệnh viện và lực lượng tình nguyện viên đang dọn dẹp các đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia tuyên bố, các đồng nghiệp phương Tây phải thấy được "những phân tích từ các bức ảnh và video cho thấy rõ đó là tên lửa phòng không Ukraine". Trước đó, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định, Nga không tấn công các mục tiêu dân sự.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ, Đức, Romania và Hà Lan xác nhận sẽ cung cấp 4 hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Trong tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, "khoản đóng góp lịch sử", bao gồm cả hệ thống Patriot mới của nước này, là một phần trong nỗ lực của NATO nhằm bảo vệ Ukraine trước các cuộc không kích của Nga.

Cùng ngày, Ukraine cho biết, Nga đã tấn công một số khu vực ở Odessa với 20 thiết bị bay và 5 tên lửa. Trong số này, các lực lượng của Kiev tuyên bố đã bắn rơi 14 thiết bị bay ở 8 khu vực khác nhau, đồng thời ngăn chặn 4 tên lửa Kh-59 và Kh-69 của Nga tiếp cận các mục tiêu.

https://hanoimoi.vn/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-hop-khan-ve-xung-dot-tai-ukraine-671715.html

Ngày đăng: 08:36 | 11/07/2024

Thúc Hoàng / HNM.com.vn