Tuyến đê ngầm hoàn thành góp phần phòng, chống xói lở, tái tạo lại bãi biển; từng bước hoàn thiện hệ thống công trình phòng, chống sạt lở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngày 17/9,  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam thông tin, tuyến đê ngầm bảo vệ bờ biển An Bàng, phường Cẩm An, TP Hội An được xây dựng theo công nghệ Hà Lan, dài 550m, cách bờ 250-300m, có nhiệm vụ chống sạt lở bờ biển An Bàng, phường Cẩm An trị giá 210 tỷ đồng vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

Hội An: Hoàn thành tuyến đê ngầm hơn 500m chống sạt lở bờ biển trước mùa mưa bão -0
Hội An: Hoàn thành tuyến đê ngầm hơn 500m chống sạt lở bờ biển trước mùa mưa bão -1
Tuyến đê ngầm bảo vệ bờ biển An Bàng, phường Cẩm An, TP Hội An được xây dựng theo công nghệ Hà Lan, dài 550m. 

Chân đê được xây dựng bằng các khối haro (dạng khối bê tông đúc sẵn không cốt thép, được thiết kế để làm khối phủ bề mặt, bảo vệ các dạng kết cấu công trình bảo vệ như các tuyến đê sông, đê chắn sóng và các kết cấu bảo vệ bờ), đỉnh đê thấp, chìm dưới mặt nước biển, có nhiệm vụ phá sóng từ xa, hạn chế tác động trực tiếp của sóng biển.

Để xây dựng đê ngầm bảo vệ bờ biển An Bàng, đơn vị thi công đã sử dụng 3.900 khối haro, mỗi khối nặng 5 tấn, hơn 52.000m3 đá để làm chân và thân kè, sử dụng gần 620.000m3 cát để tái tạo và nuôi bãi biển An Bàng dài 1,4km.

Điểm đặc biệt của dự án tuyến đê ngầm này là được thi công theo cách lát haro 2 mái, tạo đê chắn sóng cách bờ 250-300m. Qua đánh giá giai đoạn 1 và 2, tình trạng xâm thực không còn diễn ra nghiêm trọng. Toàn bộ chiều dài bãi biển 2,3km đã được bơm cát tạo bãi. 

Hội An: Hoàn thành tuyến đê ngầm hơn 500m chống sạt lở bờ biển trước mùa mưa bão -0
Hội An: Hoàn thành tuyến đê ngầm hơn 500m chống sạt lở bờ biển trước mùa mưa bão -1
Việc đưa tuyến đê ngầm vào sử dụng hạn chế được sóng ngầm từ xa, hạn chế được sạt lở khi có sóng to, bảo vệ tài sản, đồng thời tạo được sinh kế cho cộng đồng và thu hút khách quốc tế đến tắm biển.

Ông Đinh Dũng, Chủ tịch UBND phường Cẩm An thông tin thêm, việc đưa tuyến đê vào sử dụng hạn chế được sóng ngầm từ xa, hạn chế được sạt lở khi có sóng to, bảo vệ tài sản của cư dân, đồng thời tạo được sinh kế cho cộng đồng; thu hút khách, nhất là khách quốc tế đến tắm biển và trải nghiệm các loại hình dịch vụ du lịch khác.

Bờ biển Hội An được bình chọn đẹp nhất châu Á, tuy nhiên từ sau năm 2014 đã bị sạt lở nặng, mất đi bãi tắm và làm hư hại đến hạ tầng dọc bờ biển. Để bảo vệ bờ biển, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng xói lở, bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

Do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nên mới chỉ triển khai thực hiện được khoảng 2,3km trên hơn 6km bờ biển cần được bảo vệ. 

https://cand.com.vn/doi-song/hoan-thanh-tuyen-de-ngam-chong-sat-lo-bo-bien-hoi-an-truoc-mua-mua-bao-i744246/

Ngày đăng: 13:54 | 17/09/2024

Hoài Thu / cand.com.vn