Các cầu thủ U23 Việt Nam nổi lên như lựa chọn tiềm năng cho suất đá chính ở ĐTQG, ngay ở thời điểm HLV Park Hang Seo đang muốn làm mới đội bóng của mình.

Ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018 không chỉ là bệ phóng thành công cho HLV Park Hang Seo tại Việt Nam, mà còn là bước đệm để hàng loạt tuyển thủ U23 đặt chân lên đội tuyển quốc gia, mở ra chu kỳ thăng hoa kéo dài 4 năm với hàng loạt thành tích ấn tượng như vô địch AFF Cup 2018, lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 hay tứ kết Asian Cup 2019.

HLV Park Hang Seo đã đúng khi đưa lứa cầu thủ U23 lên tuyển, tạo ra sức trẻ cùng không khí cạnh tranh cần thiết để thanh lọc đội tuyển. Sau 4 năm, đúng thời điểm tuyển Việt Nam cần thay đổi, bóng đá nước nhà lại có một thế hệ U23 tiềm năng nữa. 

HLV Park Hang Seo sẽ mạo hiểm dùng lứa U23 Việt Nam ở tuyển Quốc gia? - 1
 
U23 Việt Nam có nhiều gương mặt sáng giá. 

Cơ hội của U23 Việt Nam 

Trong đội hình U23 Việt Nam, có 3 cầu thủ từng được HLV Park Hang Seo trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia, gồm Nguyễn Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình. Văn Toản bắt chính ở trận gặp Oman, Thanh Bình chơi 3 trận gặp Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, còn Việt Anh đá chính trước Nhật Bản, đều ở (vòng loại World Cup 2022).

Thực tế, 3 cầu thủ này mới dừng ở mức được trao cơ hội ở những trận tuyển Việt Nam cần thay đổi, hoặc không còn động lực cụ thể về thành tích. Còn ở những giải đấu quan trọng, HLV Park Hang Seo vẫn dùng con người cũ, bộ khung cũ. Cơ hội cho lứa U23 gần như không có. 

HLV Park Hang Seo có lý do với lựa chọn của mình. Tuyển Việt Nam với bộ khung được củng cố từ năm 2019 đã hoạt động ổn định trong 4 năm qua, minh chứng là thành tích và lối chơi được đảm bảo, đỉnh cao là vé dự vòng loại cuối World Cup 2022.

Trong khi đó, dịch COVID-19 khiến đội U23 Việt Nam hiện tại chỉ chơi vỏn vẹn 2 trận quốc tế chính thức (vòng loại U23 châu Á) trong năm 2021 và nghỉ thi đấu trong cả năm 2020. U23 Việt Nam thiếu cơ hội chứng tỏ, HLV Park cũng chưa sẵn sàng mở lòng. 

HLV Park Hang Seo sẽ mạo hiểm dùng lứa U23 Việt Nam ở tuyển Quốc gia? - 2

Việt Anh là cầu thủ U23 hiếm hoi từng đá chính ở ĐTQG. 

Tuy nhiên, mọi đội bóng đều có chu kỳ thành công. Thất bại ở AFF Cup 2020 buộc tuyển Việt Nam phải "thay máu" lực lượng, đúng lúc này, U23 Việt Nam chứng tỏ tiềm năng với chức vô địch SEA Games và suất đá tứ kết U23 châu Á. Tính thời điểm là điều quan trọng nhất. Lứa U23 đã xuất hiện đúng lúc ông Park cần.

Nhiều cầu thủ trẻ trước đây chưa được trao cơ hội, nay bước ra ánh sáng như Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Lương Duy Cương, Nhâm Mạnh Dũng, Vũ Tiến Long,... Tuấn Tài là hậu vệ kiến tạo hàng đầu giải đấu, Mạnh Dũng thể hiện năng lực dẫn dắt hàng công, hay Văn Khang chững chạc ở tuyến giữa.

Theo trung vệ Quế Ngọc Hải, tuyển Việt Nam đang "cần được làm mới và khởi động lại sức cạnh tranh". Luồng gió mới từ các cầu thủ trẻ, nếu được ông Park trao cơ hội, có thể mang lại sức cạnh tranh này. 

Thành công bước đầu của Phạm Tuấn Hải, hay bước thăng tiến của Phan Văn Đức (lên đội U23, Olympic rồi ĐTQG chỉ trong 1 năm) cho thấy HLV Park Hang Seo có thể thu trái ngọt nếu dũng cảm tin dùng câu thủ trẻ. 

Tiềm năng 

Chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với VTC News: "U23 Việt Nam của HLV Gong Oh-kyun có lối chơi tập thể đồng đều. Không dễ chỉ ra ai là ngôi sao ở tập thể này giống đội U23 trước đây của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, đội cũng có những cá nhân ấn tượng như 'chuyên gia kèo trái' Phan Tuấn Tài hay Nhâm Mạnh Dũng". 

6 tháng trước mắt Việt Anh cùng đồng đội ở U23 Việt Nam sẽ rất quan trọng. Không còn bất cứ giải trẻ nào từ nay đến SEA Games 32, nên căn cứ để được HLV Park Hang Seo lựa chọn lên tuyển chủ yếu nằm ở sân chơi V-League. 

HLV Park Hang Seo sẽ mạo hiểm dùng lứa U23 Việt Nam ở tuyển Quốc gia? - 3

Duy Cương (số 3) và Thanh Nhân (số 19) chật vật tìm kiếm chỗ đứng ở CLB chủ quản. 

Sau giải U23 châu Á, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ trở về với cuộc chiến giành vị trí tại CLB. 19/23 cầu thủ dự giải U23 châu Á chưa có chỗ đứng, hoặc chưa từng được chơi tại V-League. Trường hợp sa sút của Nguyễn Hai Long hay Nguyễn Hữu Thắng chứng minh rằng nếu không được thi đấu liên tục, cầu thủ khó giữ được tiềm năng.

So với các giải trẻ, cuộc chiến cấp CLB sẽ căng thẳng hơn nhiều. Trước khi chờ đợi HLV mở lòng trao cơ hội thể hiện, tự thân cầu thủ trẻ phải chứng tỏ mình. Nếu thể hiện tốt, các tân binh sẽ có cơ hội.

Tuấn Hải từng không được dự AFF Cup 2020, nhưng chỉ cần 90 phút trước Australia để được HLV Park điền tên vào danh sách đá chính.

Nguyễn Hoàng Đức cũng không cạnh tranh được vị trí trong năm 2019, nhưng đã vươn mình trong 3 trận ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, được tin dùng và giành luôn Quả bóng Vàng. Ngoài Việt Anh, Văn Toản và Thanh Bình, Lê Văn Xuân cũng được trao cơ hội. 

HLV Park Hang Seo sẽ mạo hiểm dùng lứa U23 Việt Nam ở tuyển Quốc gia? - 4

Phải đến năm 2021, Hoàng Đức mới có chỗ đứng ở ĐTQG. 

Dù sau năm 2018, HLV Park Hang Seo không còn trao cơ hội ồ ạt cho lứa trẻ, nhưng những tấm gương kể trên cho thấy khoảng cách giữa cầu thủ trẻ với đội tuyển quốc gia không xa xôi như nhiều người vẫn nghĩ.

Nếu HLV Park Hang Seo mở lòng và muốn thay đổi đội tuyển với lực lượng trẻ, ông đã có quỹ lựa chọn đầy tiềm năng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng bị đánh giá là mạo hiểm khi đôn đồng loạt lứa U23 lên ĐTQG ở trận Việt Nam gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng nếu không dũng cảm, sẽ không có tuyển Việt Nam thăng tiến suốt 4 năm qua.

HLV Park Hang Seo có thể cần mạo hiểm một lần nữa. ĐTQG cần thay đổi và chính ông đang nắm trong tay chìa khóa của thay đổi ấy. 

https://vtc.vn/hlv-park-hang-seo-se-mao-hiem-dung-lua-u23-viet-nam-o-tuyen-quoc-gia-ar682551.html

Ngày đăng: 12:07 | 16/06/2022

HỒNG NAM / VTC News