Bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc và nằm trong kế hoạch của HLV Park Hang-seo.

Tuy nhiên, việc ông Park có đặt niềm tin vào các nhân tố này mới tại AFF Cup 2022 hay không vẫn là dấu hỏi.

hlv park hang-seo có dám “đánh bạc” ở aff cup 2022?

Khuất Văn Khang (trái) là cầu thủ trẻ nhất của đội tuyển Việt Nam trong lần tập trung này

Chiến lược gối đầu

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho Giải giao hữu Tam hùng diễn ra tại TP.HCM, HLV Park Hang-seo đã điền tên nhiều cầu thủ trẻ như hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền vệ Khuất Văn Khang của Viettel; tiền vệ Lương Duy Cương, tiền đạo Phạm Đình Duy của Đà Nẵng hay hậu vệ Nguyễn Thanh Nhân của HAGL.

Ngoại trừ Thanh Nhân, số còn lại đều gây ấn tượng mạnh thời gian qua trong màu áo các đội tuyển trẻ (Tuấn Tài, Văn Khang) hoặc ở V-League (Duy Cương, Đình Duy). Đáng chú ý, Văn Khang trở thành cầu thủ 19 tuổi đầu tiên được lên tuyển trong 5 năm qua, sau trường hợp của Đoàn Văn Hậu.

Thực tế, kể từ khi nắm quyền, HLV Park Hang-seo vẫn luôn chú trọng việc gối đầu lực lượng cho đội tuyển Việt Nam. Nhờ vậy, đoàn quân áo đỏ hiếm khi rơi vào tình trạng bị động về mặt nhân sự. Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh sau quá trình bồi dưỡng đã có thể thay thế những đàn anh như Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng ở hàng thủ.

Tương tự, Nguyễn Hoàng Đức là trường hợp được “quy hoạch” cho tuyển Việt Nam sau khi gây ấn tượng trong màu áo tuyển U23. Dưới bàn tay dìu dắt của ông Park, cầu thủ quê Hải Dương giờ đã trở thành tiền vệ toàn diện bậc nhất bóng đá Việt Nam, trở thành nhân tố không thể thay thế nơi tuyến giữa.

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải cũng là một sản phẩm trong chiến lược gối đầu lực lượng. Khác đôi chút là Hải không trẻ hơn so với những đồng đội trên hàng công. Anh lên tuyển muộn đơn giản là chưa thể thuyết phục vị thuyền trưởng Hàn Quốc sớm.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam hiện tại, HLV Park Hang-seo có lý do để trao cơ hội cho nhân tố mới. Đoàn quân áo đỏ thời gian qua được đánh giá rơi vào tình trạng bão hòa lối chơi, thiếu đột biến và bị các đối thủ bắt bài.

Việc thất bại ở AFF Cup 2022 (diễn ra năm 2021) và chơi kém thuyết phục tại giai đoạn đầu Vòng loại cuối World Cup 2022 là minh chứng rõ nhất.

Một số thay đổi của ông Park ở những trận cuối vòng loại World Cup 2022 đã giúp đoàn quân áo đỏ phần nào chơi khởi sắc. Đây chính là tiền đề, cũng là cơ sở để nhà cầm quân xứ kim chi tin vào hướng đi mình đang theo đuổi.

Việc HLV Park Hang-seo làm mới đội tuyển đương nhiên được giới mộ điệu ủng hộ. Tuy nhiên, những lần ông Park thay đổi nhân sự trước đây đều trong hoàn cảnh bất đắc dĩ.

Hoàng Đức có suất đá chính một phần nhờ Hùng Dũng chấn thương nặng. Việt Anh, Thanh Bình khó có cơ hội nếu bộ tứ trung vệ Duy Mạnh - Tiến Dũng - Ngọc Hải - Đình Trọng không gặp vấn đề chấn thương.

Còn hiện tại, bộ khung đội tuyển Việt Nam đang ổn định. Rất khó để Phan Tuấn Tài cạnh tranh với Văn Hậu hay Văn Khang chen vào vị trí của bộ đôi Hoàng Đức - Hùng Dũng.

Đó là chưa kể còn Tuấn Anh, Ngọc Quang đang… xếp hàng. Bởi vậy, việc HLV Park Hang-seo có mạo hiểm với nhóm nhân sự mới ở AFF Cup 2022 vẫn là dấu hỏi lớn.

Cần thêm thời gian

HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng, việc nhóm cầu thủ trẻ trên có được dự AFF Cup hay không chỉ phụ thuộc vào ông Park mà còn do chính nỗ lực của họ: “Rõ ràng đợt tập huấn sắp tới là cơ hội tốt để cầu thủ trẻ thể hiện. Muốn trụ lại thì các em phải cho thấy sự nổi trội cùng cố gắng vượt bậc”.

Ông Phúc cũng nhìn nhận, với động thái mới nhất, HLV Park Hang-seo đang chuẩn bị cho tương lai: “Quan điểm cá nhân thì tôi vẫn thiên về suy luận ông Park đang chuẩn bị cho tương lai, không chỉ ở đội tuyển mà còn cả cho đội U23. Sang năm SEA Games 32 sẽ diễn ra tại Campuchia, những cái tên trẻ lên tuyển lần này khả năng cao sẽ là nòng cốt cho U23 Việt Nam ở SEA Games”.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích, giải đấu sắp tới chỉ đơn thuần là giao hữu, không đặt nặng chuyên môn nên ông Park muốn tận dụng để tìm kiếm phương án mới cho đội tuyển. Tuy nhiên, xác suất nhóm cầu thủ trẻ bật hẳn lên, tự tin và ổn hơn những đàn anh trưởng thành là rất thấp.

“Các em có tài năng đã được kiểm chứng nhưng đặt vào tập thể, hệ thống chiến thuật của ông Park có phát huy được không còn chưa biết. Phát huy được thì phát huy ở mức nào? Có thể tìm thấy sự đồng điệu trong lối chơi cùng các anh lớn hay không? Hai câu hỏi này sẽ quyết định cơ hội dự AFF Cup của cầu thủ trẻ”, ông Tùng nói.

Ông Tùng chia sẻ thêm, khoảng thời gian từ nay tới AFF Cup 2022 còn tới hơn 2 tháng, nếu như nhóm cầu thủ cũ xuống phong độ hoặc không may chấn thương thì các cầu thủ trẻ sẽ tăng cơ hội được lựa chọn, với điều kiện họ phải thể hiện nổi bật ở các trận đấu tập huấn sắp tới và khi trở lại CLB.

“Nhiều người lâu nay vẫn chỉ trích ông Park là không chịu sử dụng người mới nhưng ông ấy có triết lý của mình. Ngoài ra cũng cần thừa nhận trình độ cầu thủ Việt Nam chưa tốt đến mức nhặt ai lên tuyển cũng có thể đá được. Cầu thủ này chơi tốt ở CLB nhưng không đồng nghĩa sẽ chơi tốt trên tuyển. Thế nên, sẽ không bất ngờ khi ông Park vẫn chọn những cầu thủ cũ cho AFF Cup 2022”, ông Tùng kết lại.

Lịch thi đấu Giải giao hữu Tam hùng 2022

- 19h00 ngày 21/9: Việt Nam - Singapore (VTV5, VTV6).- 19h00 ngày 24/9: Singapore - Ấn Độ (VTV5, VTV6).- 19h00 ngày 27/9: Ấn Độ - Việt Nam (VTV5, VTV6).

https://www.baogiaothong.vn/hlv-park-hang-seo-co-dam-danh-bac-o-aff-cup-2022-d566539.html

Ngày đăng: 10:38 | 20/09/2022

Gia Hưng / Giao thông