HLV Mai Đức Chung ca ngợi tinh thần thi đấu của các cầu thủ nữ, khẳng định đó là chìa khóa để bóng đá nữ Việt Nam giành tấm vé dự World Cup 2023.

Chiều nay (10/2), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng tuyển nữ Việt Nam sau chiến lịch lọt vào vòng chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Tại buổi gặp mặt, HLV Mai Đức Chung khẳng định dù phải gặp nhiều bất lợi trước giải khi nhiều cầu thủ mắc COVID-19, khí hậu tại Ấn Độ gây khó khăn trong việc duy trì thể lực, hay tuyển nữ Việt Nam phải rơi vào bảng đấu khó với các đội thủ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, nhưng Huỳnh Như cùng đồng đội đã làm nên kỳ tích nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ cùng ý chí kiên cường của người phụ nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung: Cầu thủ xông chảy máu mũi, tìm mọi cách chữa COVID-19 - 1
HLV Mai Đức Chung phát biểu tại buổi gặp mặt.

"Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc toàn đội có nhiều thành viên mắc COVID-19 trước thềm tham dự vòng chung kết tưởng chừng là khủng hoảng khó có thể tham dự giải đấu, dẫn đến việc thay đổi nhiều trong kế hoạch cũng như chiến lược đề ra ban đầu.

Thời tiết tại Ấn Độ đêm lạnh ngày nóng, thời gian thi đấu các trận quyết định đều vào buổi trưa, 13h và 13h30 khi nhiệt độ nắng nóng, ảnh hưởng rất lớn đến thế lực của VĐV, đặc biệt đối với các VĐV vừa mới phục hồi sau khi mắc COVID-19", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

"Cho đến trận đấu đầu tiên ngày 21/1, đội Việt Nam đã đủ điều kiện tham dự giải (17 cầu thủ). 14 cầu thủ có mặt tại Ấn Độ vào chiều ngày 20/1 sức khỏe sau COVID-19 còn chưa hồi phục cộng với việc không được tập luyện trong suốt thời gian cách ly dài. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cầu thủ cũng như sự tính toán hợp lý của ban huấn luyện, đội đã quyết tâm thi đấu qua từng trận đấu…

Chúng tôi luôn luôn đề cao tinh thần đoàn kết, ý chí chiến đấu của người phụ nữ Việt Nam.

Chính vì thế, từ những lúc chúng ta không thể tưởng tượng nổi, gặp muôn vàn khó khăn nhưng qua từng trận đấu, chúng ta đã trưởng thành để năm 2023, chúng ta dự World Cup".

HLV Mai Đức Chung: Cầu thủ xông chảy máu mũi, tìm mọi cách chữa COVID-19 - 2
Tuyển nữ Việt Nam được vinh danh.

HLV Mai Đức Chung cũng chia sẻ lại quãng thời gian khó khăn khi tuyển nữ có 20 ca mắc COVID-19, phải áp dụng các biện pháp phòng và điều trị bệnh cho cầu thủ. Nhờ xử lý tốt, tuyển nữ Việt Nam đã trở lại kịp lúc trước trận gặp tuyển nữ Hàn Quốc, sau đó đạt điểm rơi thể lực, phong độ ở những trận đấu play-off tranh vé đi World Cup 2023.

"Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 8/1 đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã tiến hành các thủ tục cần thiết và phát hiện 4 cầu thủ và 2 bác sĩ dương tính với COVID-19.

Mặc dù toàn đội đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, nhưng số ca nhiễm tăng từng ngày do Đội vẫn duy trì kế hoạch tập luyện. Các cán bộ đội tuyển và ban huấn luyện luôn bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với Lãnh đạo Liên đoàn để có các quyết định và biện pháp kịp thời.

Cụ thể, các cán bộ triển khai các biện pháp dân gian về phòng chống dịch như gom mua số lượng lớn tỏi, gừng, dầu gió... để dùng cho các thành viên xông 3 tiếng/lần, hoa quả, vitamin C, mật ong... để tăng sức đề kháng. Có những em xông nhiều quá chảy máu mũi, nhưng cố gắng làm mọi cách để nhanh chóng khỏi bệnh", HLV Mai Đức Chung nhớ lại.

"Với việc hầu hết các thành viên đội tuyển đều mắc COVID-19, trong đó có đến 17/23 vận động viên, dẫn đến việc đội tuyển đối mặt với khó khăn và thách thức rất lớn khi chỉ còn 6 VĐV đủ điều kiện bay sang Ấn Độ theo kế hoạch. Đối diện với muôn vàn khó khăn tưởng chừng có nguy cơ không đủ vận động viên để thi đấu.

HLV Mai Đức Chung: Cầu thủ xông chảy máu mũi, tìm mọi cách chữa COVID-19 - 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên đội nữ Việt Nam.

Nhưng với sự quan tâm, động viên kịp thời từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cùng các kiều bào, tuyển nữ Việt Nam đã từng bước khắc phục khó khăn, các vận động viên, ban huấn luyện cùng cố gắng ổn định sức khỏe, quyết tâm tham dự giải đấu.

Đây cũng là thành tích vẻ vang nhất của tuyển nữ Việt Nam. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục thực hiện và đạt được nhiều thành tích hơn nữa để đáp ứng sự mong mỏi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của mọi người dân".

Trước đó, Thủ tướng quyết định tặng bằng khen cho 29 cá nhân tuyển nữ Việt Nam do đã có thành tích thi đấu xuất sắc tại Asian Cup 2022 và giành quyền tham dự World Cup 2023.

Đồng thời, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng ký Tờ trình số trình Chủ tịch nước đề nghị tặng 2 Huân chương Lao động hạng Nhất; 3 Huân chương Lao động hạng Nhì; 4 Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể và 8 cá nhân, đã có thành tích thi đấu xuất sắc tại Asian Cup 2022 và World Cup 2023.

Hồng Nam

HLV Mai Đức Chung: Tôi sụt mất 5 kg, đến giờ vẫn chưa ngủ được HLV Mai Đức Chung: Tôi sụt mất 5 kg, đến giờ vẫn chưa ngủ được
HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được

Ngày đăng: 06:20 | 11/02/2022

/ vtc.vn