Đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên dưới thời HLV Kim Sang-sik. Ngoài ý nghĩa về mặt điểm số, đó là trận đấu mang đến cú hích lớn cho các cầu thủ ở thời điểm hiện tại.

Trên sân Mỹ Đình, HLV Kim Sang-sik đã có trận đấu ra mắt trọn vẹn, đủ cung bậc cảm xúc khi tuyển Việt Nam thắng Philippines 3-2 và níu giữ cơ hội đi tiếp tại Vòng loại World Cup 2026. Đây là trận đấu không hề dễ dàng với tuyển Việt Nam, nhưng cũng vì thế mà chiến thắng kịch tính đã mang đến những cảm xúc cho cả cầu thủ, ban huấn luyện và khán giả. Có ý kiến nói rằng, ông Kim Sang-sik đã gặp may mắn ngay trong trận đầu tiên. Nhưng nếu nhìn lại cách mà ông thầy người Hàn Quốc chuẩn bị cho trận đấu này thì đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng.

Đầu tiên là cách ông lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho lần đầu tiên dẫn dắt tuyển Việt Nam. Đó đa phần là những cầu thủ có kinh nghiệm, từng tỏa sáng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Việc hiểu nhau đã giúp các cầu thủ có thể kết nối nhanh chóng khi chỉ có 5 ngày tập luyện. Cũng chính điều đó giúp ông Kim Sang-sik không khó đưa ra một đội hình gồm nhiều gương mặt thân quen. Và cũng trong trận đấu đầu tiên ấy, ông Kim Sang-sik đã cho thấy việc thay người hiệu quả. Đó là việc đưa Tuấn Tài vào sân để rồi kiến tạo giúp Tiến Linh ghi bàn, Tuấn Hải vào sân đã ghi bàn thắng quyết định chiến thắng. Nhưng trong bàn thắng ở phút bù giờ ấy, lại có dấu ấn của một cầu thủ vào sân thay người khác là Tuấn Anh.

HLV Kim Sang-sik khởi đầu xuôi  -0
HLV Kim Sang-sik đã có khởi đầu thuận lợi. Ảnh: VFF

Sau trận đấu, ông Kim Sang-sik nói rằng: “Tuyển Việt Nam đã trải qua một khoảng thời gian dài để chờ đợi và giành chiến thắng. Tuy chỉ tập luyện chỉ trong 5 ngày song cầu thủ đã thi đấu nhiệt huyết, cống hiến hết mình. Những điều này mang đến chiến thắng. Tôi đã đứng 90 phút, nhưng cầu thủ thi đấu trên sân rất mệt, đó là lý do tôi cần phải đứng.

Bóng đá không bao giờ diễn ra theo đúng kế hoạch đã định sẵn, cũng như không chỉ tấn công hay phòng ngự biệt lập. Tuyển Philippines chưa thể ghi bàn vì họ quá muốn thắng, chưa thực sự kiểm soát tốt. Lý do tuyển Việt Nam có bàn thắng vì chúng tôi có tiền đạo xuất sắc như Tiến Linh”. Trận này, Tiến Linh tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Đó là khi tiền đạo này được trả về đúng vị trí trung phong sở trường. Anh đã ghi bàn cho tuyển Việt Nam sau 1 năm rưỡi “tịt ngòi”. Trước đó, Tiến Linh được ông Troussier sử dụng ở vị trí xa khung thành, có lúc như một hộ công và thêm cả nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự.

Tiến Linh đã chia sẻ sau trận đấu: “Khoảng thời gian nghỉ giữa 2 hiệp đấu, thầy Kim nói nhiều về khâu tấn công. Thầy bảo rằng Quang Hải và Văn Toàn đều phải cố gắng xâm nhập vòng cấm để tạo cơ hội trước khung thành đối phương. Việc đội bóng để thua trước khá bất ngờ, nhưng toàn đội đã nhanh chóng lấy lại tinh thần. Vào những phút cuối, toàn đội cho thấy tinh thần Việt Nam và nhận thành quả ngọt ngào”.

Thực tế, nhìn vào cách mà ông Kim Sang-sik lựa chọn nhân sự và sử dụng chiến thuật ở trận đấu vừa qua không có quá nhiều những dấu ấn khác biệt. Những gì đội tuyển thể hiện mang đến cảm giác cho người hâm mộ quay lại thời HLV Park Hang-seo còn dẫn dắt. Vẫn là những cầu thủ kinh nghiệm được ưu tiên, vẫn là những sự chắc chắn trong chiến thuật và cả sự may mắn. Một trận đấu mà ống kính máy quay cũng nhiều lần hướng lên khán đài – nơi ông Park Hang-seo dự khán. Những kinh nghiệm mà ông Park chia sẻ, trao đổi hẳn đã phần nào giúp ông Kim đưa ra những tính toán hợp lý. Đây là thời điểm mà ông Kim Sang-sik không có nhiều lựa chọn và cách tiếp cận mọi thứ như vậy được xem là thành công.

“5 ngày chuẩn bị vừa qua rất ngắn ngủi. Cầu thủ đã rất cố gắng. Tôi muốn cảm ơn học trò của mình. Với người hâm mộ, tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để tạo sự tận hưởng cho người hâm mộ, giành chiến thắng để người hâm mộ vui và yêu đội tuyển Việt Nam hơn”, ông Kim nói.  Sắp tới, tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân Iraq, dù không còn quyền quyết định cơ hội đi tiếp, thế nhưng “Những chiến binh Sao Vàng” đang có được cú hích mới với khởi đầu cùng HLV Kim Sang-sik. Đó là động lực để tuyển Việt Nam mở ra một chương mới.

HLV Kim Sang-sik chốt danh sách tuyển Việt Nam đấu Iraq

Về lực lượng chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Iraq trong khuôn khổ lượt trận cuối bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ không có sự phục vụ của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn do đã nhận 2 thẻ vàng.

Bù lại, hàng phòng ngự của của đội tuyển sẽ có sự trở lại của Bùi Hoàng Việt Anh. Hậu vệ này đã phải nghỉ thi đấu ở trận gặp đội tuyển Philippines cũng vì lí do nhận đủ 2 thẻ vàng trước đó.

Ngoài ra, huấn luyện viên Kim Sang-sik cũng đưa ra quyết định về danh sách 23 cầu thủ cho chuyến đến làm khách trên sân của tuyển Iraq. Theo đó, ngoài Văn Toàn bị treo giò và phải làm khán giả bất đắc dĩ, 3 cầu thủ còn lại sẽ nói lời chia tay với các đồng đội là thủ môn Quan Văn Chuẩn, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn và tiền đạo Trần Ngọc Sơn.

Cả 3 cầu thủ này đều là những nhân tố trẻ trong đội hình đội tuyển Việt Nam và sẽ còn nhiều cơ hội để phát triển trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ lên đường sang Iraq vào rạng sáng 8/6. Đội nối chuyến tại Doha (Qatar) và sẽ hạ cánh ở sân bay Basrah (Iraq) vào 10h00 cùng ngày (theo giờ địa phương). Trận đấu giữa Việt Nam vs Iraq sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 11/6 giờ địa phương (tức 01h00 ngày 12/6 theo giờ Việt Nam). Sau lượt trận vừa qua, đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội giành vé đi tiếp trong trường hợp đánh bại được Iraq và Indonesia không thắng Philippines.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/hlv-kim-sang-sik-voi-cu-hich-khoi-dau--i733698/

Ngày đăng: 10:16 | 08/06/2024

Hưng Hà / cand.com.vn