HLV Herve Renard - người dẫn dắt đội tuyển Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina - từng có những kỷ niệm với bóng đá Việt Nam.

Herve Renard từng là một HLV không thể trụ lại được ở một CLB V-League. Tuy nhiên, đó không phải thước đo trình độ của nhà cầm quân này. Nhiều năm sau khi chia tay bóng đá Việt Nam, ông Renard vô địch cúp bóng đá châu Phi 2 lần với 2 đội tuyển khác nhau trước khi dẫn dắt một đội bóng châu Á đánh bại Argentina của Lionel Messi ở đấu trường World Cup. 

Mối duyên ngắn ngủi với bóng đá Việt Nam

HLV Herve Renard đến Việt Nam vào năm 2003, theo lời giới thiệu của một người bạn. Đó là thời điểm ông đang thất nghiệp và mất dần đam mê với bóng đá.

"Tôi đã không làm việc 6 tháng rồi nên mọi thứ rất khó khăn. Khi bạn ở nhà quá lâu, đam mê sẽ giảm đi. Nhưng, tôi cần kiếm tiền để nuôi gia đình. Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Tôi đồng ý, vì tôi cần nhận lấy mọi cơ hội. Tôi nhận công việc này vì lúc đó là giữa mùa giải, không có nhiều lựa chọn", HLV Herve Renard kể lại trong cuộc phỏng vấn cách đây một năm.

Nhà cầm quân người Pháp coi chuyến đi đến Việt Nam năm 2004 là sự khởi đầu cho hành trình làm một HLV chuyên nghiệp.

HLV Ả Rập Xê Út thắng Argentina: Từng đến Việt Nam tìm việc rồi cay đắng ra đi - 1

HLV Herve Renard cùng đội tuyển Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina.

Thời ấy, ông Renard chỉ là một nhà cầm quân vô danh. Người đàn ông có mái tóc bồng bềnh lãng tử mới chỉ được dẫn dắt những SC Draguignan, Cambridge United hay làm trợ lý tại đội bóng Trung Quốc có tên Shanghai Cosco.

HLV Renard quyết định đến Việt Nam làm việc vào năm 2003 cho CLB Nam Định, đơn giản bởi ông cần tiền. Đó là lý do thực tế nhất với một người mới chập chững bắt đầu sự nghiệp.

Vị HLV trưởng của đội tuyển Ả Rập Xê Út hồi tưởng: "Tôi đến Hà Nội, nhưng không may là đội bóng không phải ở đây. Tôi có đưa cả gia đình đến Việt Nam. Con gái tôi học ở một trường tiếng Pháp ở Hà Nội, còn tôi làm việc ở một thành phố cách đó 180 km, tên là Nam Định.

Tôi không thể đi về mỗi ngày được, nên tôi ngủ lại ở gần sân vận động trong một căn phòng đơn giản. Khi mới bắt đầu một công việc, bạn phải làm vậy. Đó là giai đoạn khó khăn với tôi. Tôi nhớ con gái. Mọi chuyện rất khó khăn nhưng là điều bình thường".

Đó là một trải nghiệm không dễ chịu với HLV Herve Renard. Ông phải ra đi sau 4 tháng làm việc vì một vài lý do. Nhưng đối với cựu cầu thủ của Cannes, đó vẫn là những kỉ niệm đẹp và cũng giúp ông hiểu được cảm giác đau đớn của một vị HLV mất việc.

"Phù thủy trắng"

HLV Renard phải rời CLB Nam Định sau một thời gian ngắn làm việc. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của các cầu thủ đội bóng thành Nam ở thời điểm đó, nhà cầm quân người Pháp không phải một HLV tồi.

Đặng Amaobi, tiền đạo lừng danh một thời ở V-League từng làm việc với HLV Renard ở CLB Nam Định kể lại: "Ông Renard rời đội Nam Định trước khi mùa giải bắt đầu. Tôi nghĩ nếu ở lại, ông ấy có thể giúp CLB Nam Định vô địch. Thành tích của HLV Nguyễn Ngọc Hảo sau này có phần không nhỏ góp sức từ sự chuẩn bị trước đó của HLV Renard".

HLV Ả Rập Xê Út thắng Argentina: Từng đến Việt Nam tìm việc rồi cay đắng ra đi - 2

HLV Renard (ngoài cùng bên trái, hàng trên) khi còn làm việc cho CLB Nam Định

Ở V-League 2004, CLB Nam Định là á quân sau khi đua vô địch với HAGL đến vòng cuối cùng. Đặng Amaobi - khi ấy chưa nhập quốc tịch Việt Nam - là vua phá lưới với 23 bàn thắng.

"Ông ấy có thể nói mọi thứ về gia đình, cuộc sống khi không tập luyện. Nhưng trên sân, HLV Renard luôn đặt ra kỉ luật thép. Chăm chỉ, nghiêm túc và hết mình, đó là tôn chỉ của ông ấy", Amaobi cho biết.

"Tôi biết rồi ông ấy sẽ là một HLV giỏi. Khi đó, Renard còn rất trẻ và chịu khó học hỏi. Ông ấy thiên về tấn công hơn là phòng ngự. Dù vậy, ông Renard rất giỏi trong việc giúp cầu thủ cải thiện thể lực và sức mạnh. Ông ấy xây dựng những bài tập rất hay".

Nhận định của Amaobi không sai. HLV Herve Renard sau này trở thành người duy nhất trong lịch sử dẫn dắt 2 đội tuyển khác nhau vô địch giải châu Phi. Năm 2021, ông được Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá Thế giới (IFFHS) đưa vào danh sách 25 HLV xuất sắc nhất.

Tờ AS đặt biệt danh cho HLV Renard là "phù thủy trắng", không chỉ vì năng lực đã được chứng minh của ông. Nhà cầm quân này còn được biết đến với phong cách thời trang lịch lãm và thói quen mặc áo sơ mi trắng trong các trận đấu.

Trên hành trình đưa Ả Rập Xê Út đến World Cup 2022, HLV Herve Renard 2 lần chạm trán đội tuyển Việt Nam. Đội bóng Tây Á có trình độ cao hơn nên không có gì bất ngờ khi họ thắng Quang Hải và đồng đội trong cả 2 lần đối đầu.

 https://vtc.vn/hlv-a-rap-xe-ut-danh-bai-argentina-den-viet-nam-tim-viec-roi-cay-dang-ra-di-ar715655.html

Ngày đăng: 08:24 | 23/11/2022

Thế Sơn / VTC News