Từ ngày mai 1/10, bến phà Bính Hải Phòng sẽ chính thức dừng hoạt động trong sự lưu luyến của rất nhiều người.

 

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đồng ý cho dừng hoạt động bến phà Bính (chạy trên sông Cấm) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm. Theo thông báo từ Công ty Cổ phần đường bộ Hải Phòng, từ ngày mai (1/10), phà Bính sẽ dừng hoạt động. Câu chuyện về bến huyền thoại chỉ còn trong ký ức người dân Hải Phòng.
Như thường lệ, từ sáng sớm tinh mơ, những người dân lao động có mặt tại phà Bính để bắt đầu công việc của ngày mới. Trong ngày cuối cùng bến phà Bính còn hoạt động, trong lòng mỗi người lại chất chứa nhiều tâm sự. 
Những người phụ nữ này ở xã Hoa Động (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Họ làm việc ở khu vực Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và gắn bó với bến phà từ hàng chục năm nay, Họ không biết đi xe máy, không đủ tự tin đi xe đạp điện ở nơi giao thông đông đúc nên khi phà Bính dừng hoạt động, họ không biết mình có thể đạp xe qua được 3 cây cầu để sang khu vực làm việc hay không.
Người phụ nữ trong ảnh đi phà Bính từ năm 1976, nhà ở và nơi làm việc của bà ở 2 bên đầu phà Bính. Bà bảo: "Hôm nay chia tay rồi không biết bao giờ mới có phà mà đi, bao nhiêu năm gắn bó và rất nhiều kỳ niệm".
Bà Luyến ở xã Hoa Động (Thủy Nguyên) bị bệnh thấp khớp, hai chân đau nhức, bà lo lắng không biết có đủ sức đạp xe qua cầu để vào nội thành giao những túi đá cho các quán nước hay không.
Các em học sinh cùng chung nỗi niềm cho những ngày đi học sắp tới. Theo chia sẻ từ một phụ huynh, vì phà ngừng hoạt động nên không ít học sinh phải xin chuyển trường để tiện việc đi lại.
Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản năm 1993, năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng, bến được đổi tên là bến phà Bính.
Trước đây, thời kỳ hoàng kim, bến có nhiều phà chạy liên tục trong ngày trong đó có cả phà có sức chứa lớn.
Hơn 20 năm gắn bó với công việc đưa người sang sông, ông Đặng Văn Thành (44 tuổi) cho biết, thời điểm hiện tại, chỉ còn một phà chạy trên sông Cấm với 2 ca và 2 người lái phà.
Phà nhỏ, sức chứa chỉ khoảng 40 người.
Thời gian hoạt động của phà từ 5h (mùa đông) và 4h30 (mùa hè) đến 19h hàng ngày.
Khách đi phà chủ yếu là người già, học sinh, người dân lao động, buôn bán rau củ quả... 
Từ ngày mai, phà Bính dừng hoạt động, những khoảnh khắc này chỉ còn trong ký ức của mỗi người.
Những người đi trên chuyến phà Bính ngày cuối đều muốn lưu giữ cuống vé để giữ lại những kỷ niệm về một nơi từng là bến phà sầm uất bậc nhất miền Bắc.
Nơi đây, một thời người người chen chân mua vé để qua phà nhưng nay trở nên tồi tàn, xuống cấp, cỏ rêu mọc.
Thậm chí bên trong quầy bán vé, từ lâu trở thành nơi để rác.
Những bộ bàn ghế bán nước một thời cũng trở nên cũ kỹ.
Chiếc áo phao trên phà cũng bạc màu, rách rưới.
Nhiều người vẫn mong được sống mãi trong cảm giác mỗi sớm mai thức dậy lại được đứng ở bến phà Bính để chờ phà sang đón.
Nguyễn Huệ - Minh Khang

 

 

 

Các bến phà ở TP.HCM hoạt động trở lại sau bão số 9
Cát Bà "thất thủ", bến phà Gót tắc nghẽn
Bến phà quá tải, du khách xuống xe đi bộ gần 2km về hướng Cát Bà
Bến phà Mỹ sơ tán vì một chiếc bánh ngọt
Ngắm cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á trước giờ thông xe

Ngày đăng: 17:15 | 30/09/2019

/ vtc.vn