Hezbollah đã bắn tên lửa vào thành phố lớn thứ ba của Israel là Haifa, trong khi Israel sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô vào Lebanon trong ngày 7/10, một năm sau sự kiện Hamas tấn công Israel và châm ngòi cho cuộc chiến tranh Gaza.

Hezbollah không kích thành phố lớn thứ ba của Israel -0
Hezbollah không kích thành phố lớn thứ ba của Israel ngày 7/10. Ảnh Reuters. 

Người dân tại Israel đã tổ chức các buổi lễ và biểu tình để kỷ niệm một năm ngày xảy ra cuộc tấn công ngày 7/10/2023, trong bối cảnh cuộc xung đột ở Gaza đã lan rộng khắp Trung Đông và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Lực lượng Hezbollah tại Lebanon cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một căn cứ quân sự ở phía Nam Haifa bằng tên lửa Fadi 1 và tiến hành một cuộc tấn công khác vào Tiberias, cách đó 65 km.

Nhóm vũ trang này sau đó tuyên bố họ cũng nhắm mục tiêu vào các khu vực phía Bắc Haifa bằng tên lửa. Quân đội Israel cho biết khoảng 135 quả đạn đã xâm nhập vào lãnh thổ nước này tính đến hết chiều 7/10 (giờ địa phương). Ít nhất 12 người bị thương do các cuộc tấn công của Hezbollah.

Quân đội Israel cho biết lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc ném bom quy mô lớn vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Bộ Y tế Lebanon báo cáo hàng chục người thiệt mạng, bao gồm 10 lính cứu hỏa trong một cuộc không kích vào một tòa nhà ở khu vực biên giới và 22 người khác thiệt mạng trong các cuộc không kích trong ngày 6/10.

Khoảng 2.000 người Lebanon đã thiệt mạng kể từ khi Hezbollah và Israel bắt đầu tấn công lẫn nhau một năm trước, tuy nhiên, số người thiệt mạng hầu hết tập trung trong vài tuần qua.

Cũng trong ngày 7/10, Israel trong vòng một giờ đã thực hiện các cuộc không kích vào 120 mục tiêu ở miền Nam Lebanon, bao gồm cả các đơn vị đặc nhiệm Radwan, lực lượng tên lửa của Hezbollah và ban giám đốc tình báo của lực lượng này.

Xung đột leo thang đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ và Iran sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn tại khu vực này.

Iran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel vào ngày 1/10. Israel đã tuyên bố sẽ trả đũa và đang cân nhắc các lựa chọn. Các cơ sở dầu mỏ của Iran là một mục tiêu có thể bị nhắm đến.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hezbollah-na-ten-lua-vao-can-cu-quan-su-israel--i746481/

Ngày đăng: 08:43 | 08/10/2024

Duy Tiến / CAND