Để chiêu dụ khách hàng sử dụng dịch vụ, các nhà mạng đã tung ra hàng loạt gói cước hấp dẫn, đặc biệt là các gói dịch vụ dành riêng cho khách hàng sử dụng Facebook hay YouTube với mức giá miễn phí hoặc rất rẻ. Tuy nhiên, có nhiều tín hiệu cho thấy, những gói dịch vụ hấp dẫn này sẽ không còn nữa.
Nhà mạng “tưng bừng mở tiệc”
Trước ngày 1.1.2018, các nhà mạng vẫn tưng bừng cung cấp các dịch vụ chuyên biệt để phục vụ nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu “khẩu vị” riêng. Ví dụ, có nhóm khách hàng không có nhu cầu lướt web, nghe nhạc trực tuyến, đọc báo mạng… mà chỉ muốn dùng dịch vụ 3G, 4G để tương tác trên mạng xã hội Facebook hay YouTube. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà mạng đã thực hiện cung cấp nhiều gói dịch vụ khác nhau, tùy theo nhu cầu của khách hàng có thể dùng gói dịch vụ theo ngày, tuần hay theo tháng với các mức chi phí tăng dần, đồng nghĩa với lưu lượng tốc độ cao lớn hơn và không giới hạn dung lượng.
Chẳng hạn như nhà mạng MobiFone, từ ngày 31.12.2017 trở về trước, nhà mạng này cung cấp hàng loạt gói dịch vụ chuyên biệt để khách hàng có thể tương tác trên Facebook hay YouTube như: Hai gói cước FB30, YT30 dành riêng cho khách hàng đã đăng ký một trong các gói data cơ bản (MIU, MIU90, BMIU, M70, M90, M120, M200).
Cụ thể, hồi tháng 8.2017, khách hàng có nhu cầu sử dụng Facebook cao và đã đăng ký một trong các gói data cơ bản của MobiFone khi đăng ký thêm gói tháng Facebook data (chi phí 20.000 đồng/tháng) sẽ được miễn phí không giới hạn data tốc độ cao để truy cập Facebook không phân biệt 3G/4G. Ngoài ra, nhà mạng còn tặng thêm 300MB để truy cập Internet. Tương tự đối với khách hàng thường xuyên truy cập YouTube, MobiFone cho ra đời gói tháng Video Data (chi phí 50.000 đồng/tháng), người dùng có thể truy cập YouTube thoải mái, trải nghiệm các bộ phim online, những trận bóng đá được tường thuật trực tiếp hay clip hài hước mà không bị giới hạn dung lượng tốc độ cao, không phân biệt 3G/4G… Với 400MB dung lượng đi kèm, bạn có thể sử dụng các dịch vụ khác như: Duyệt mail, lướt Facebook, đọc báo…
Nhà mạng VinaPhone cũng không kém cạnh khi trước 1.1 cũng tung ra hàng loạt gói dịch vụ chuyên biệt như gói FB1 với 3.000 đồng, khách hàng được miễn phí sử dụng Facebook trong 24 giờ; hoặc các gói dịch vụ B70FB, B90FB, B120FB, B200FB, B300FB, BIG70FB, BIG300FB… với các mức phí từ 90.000 đồng/tháng đến 300.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ được miễn phí truy cập Facebook không giới hạn và còn được tặng thêm các gói dung lượng “khủng” để truy cập các trang mạng khác. Thậm chí, nhà mạng này còn cung cấp các gói có chi phí nhỏ hơn như FB7, FB30… với chi phí chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng/7 hoặc 30 ngày.
Thời điểm tương tự, nhà mạng lớn còn lại là Viettel cũng tung ra các gói vô cùng hấp dẫn như chính thức ra mắt gói data 4GNONSTOP, với chi phí chỉ 70.000 đồng khách hàng sẽ có ngay 1GB tốc độ cao và được thoải mái lướt Facebook, Instagram, Muvik cùng nhiều ứng dụng khác… siêu tốc độ và không giới hạn lưu lượng. Hay gần đây là gói Mimax4G, cung cấp cho người dùng không giới hạn dung lượng, trong đó có 3GB dung lượng tốc độ cao…
Mới đây, theo báo cáo trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, cho biết tại Việt Nam hiện có tới 53 triệu người dùng Facebook, nhiều hơn ½ dân số Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên, đối với người dùng, băn khoăn về phí dung lượng đối với dịch vụ 3G, 4G thường ám ảnh các hành vi tương tác trên mạng xã hội này. Việc xuất hiện các gói cước chuyên biệt dành riêng cho Facebook, YouTube trở thành cứu cánh cho những nỗi lo như thế. Người dùng hưởng lợi từ những gói cước chuyên biệt này thường là những người kinh doanh trực tuyến, kinh doanh thông qua mạng xã hội Facebook hoặc những người thường xuyên phải di chuyển.
Tính hiệu quả kinh tế, rõ ràng việc mua một gói chuyên biệt đáp ứng tốt nhu cầu update thông tin, đăng tải hình ảnh, clip, hoạt động livestream… tiêu tốn rất nhiều dung lượng. Mặt khác, người dùng không phải lo khi đang tương tác hết dung lượng sẽ ảnh hưởng tới công việc, mặc dù tốc độ khi ấy có thể chậm hơn, nhưng dù sao vẫn đáp ứng tốt nhu cầu tối thiểu.
Theo luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO - thì việc các nhà mạng cung cấp các gói chuyên biệt như vậy có thể bị cắt là “Thực tế chúng ta đang có những quy định trong luật cạnh tranh, đó là khi khuyến mại, hạ giá… thì không được quá 50% giá trị thực tế đang lưu hành. Các hình thức kinh doanh như dịch vụ 3G, 4G chỉ là phần giá trị gia tăng trên nền tảng người dùng điện thoại di động nên việc vào mạng, lướt Facebook, xem clip trên YouTube với các mức giá thấp là làm lợi cho người tiêu dùng nhưng có thể vướng những quy định trên” - luật sư Đức nhận định.
Hết tiệc “buffet” giá siêu rẻ, khách hàng chấp nhận “combo” dịch vụ
Chiều 3.1, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone đều xác nhận các gói dịch vụ chuyên biệt dành cho Facebook, YouTube đều đã chính thức dừng cung cấp kể từ ngày 1.1.2018. Lý do được các nhà mạng đưa ra là “theo quy định mới”.
Trao đổi cùng Lao Động, đại diện nhà mạng Viettel cho biết: “Từ 31.12.2017 trở về trước thì Viettel có cung cấp các gói data 3G, 4G chuyên biệt để dành riêng cho việc truy cập Facebook và YouTube như là các gói ngày, tuần, tháng tùy theo nhu cầu của khách hàng. Nhưng từ 1.1.2018, nhằm quy hoạch lại các gói cước sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng để phục vụ tốt hơn, Viettel đã tạm dừng phục vụ các gói này. Nhưng trong thời gian tạm dừng thì khách hàng vẫn có thể truy cập Facebook hoặc YouTube theo các gói data khác mà Viettel đang cung cấp”.
Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - cho rằng, “Nhìn trên góc độ thuế, thì về nguyên tắc việc khuyến mại được giới hạn ở mức cụ thể, việc hạ giá quá thấp so với mức khuyến mại đồng nghĩa với việc Nhà nước bị thất thu thuế giá trị gia tăng. Ở đây các nhà mạng đều có thể thực hiện được hành vi này, chứ không phải chỉ một nhà mạng làm được còn các nhà mạng khác không làm được nên rất khó nói hành vi này vi phạm Luật Cạnh tranh” - ông Liên đánh giá.
Không còn được cung cấp các dịch vụ chuyên biệt, khách hàng đành phải chấp nhận “combo” các gói 3G, 4G để từ đó dùng chung cho tất cả các thao tác tương tác trên Internet.
\'Tôi đã tống khứ Facebook khỏi đời mình\'
Lạm dụng mạng xã hội kéo theo nhiều hệ quả nghiêm trọng và khó lường, gây ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ người ... |
Mashable: \'Dừng đọc tin từ Facebook nếu là người thông thái\'
Mashable vừa gửi một lá thư mở đến độc giả, với người nhận là “những con người thông minh/người tiêu dùng thông thái trên Internet”. |
Ngày đăng: 08:24 | 04/01/2018
/ Lao động