Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói hệ thống Patriot dành cho Ukrain không hiệu quả trước tên lửa hành trình và máy bay không người lái Nga.

"Hệ thống tên lửa Patriot thực sự được thiết kế để chặn tên lửa đạn đạo. Nó không hiệu quả với tên lửa hành trình và chắc chắn không thể hiệu quả trước máy bay không người lái (UAV)", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hôm 9/3.

Ông John Kirby nói thêm rằng khả năng chống tên lửa siêu thanh của Ukraine là "hạn chế". “Rất khó chống lại tên lửa siêu thanh. Tôi không ngạc nhiên khi lực lượng phòng không của Ukraine hạn chế về khả năng chặn tên lửa siêu thanh”, ông cho hay.

Hệ thống Patriot của Ukraine không hiệu quả trước tên lửa hành trình, UAV Nga - 1

Hệ thống tên lửa Patriot. (Ảnh: Global Look Press)

Hôm 9/3, Ukraine thừa nhận không thể bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga. Theo đó, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine Yury Ignat nói: "Các hệ thống phòng không của chúng tôi không thể bắn hạ các tên lửa hành trình. Thật không may, chúng tôi đang phải đối phó với các tên lửa Kinzhal cũng như Kh-22 và chúng tôi không thể chiến đấu với những tên lửa này bởi chúng di chuyển theo đường bay đạn đạo trong khi chúng tôi không có khả năng ngăn chặn". 

Người phát ngôn Yury Ignat cho biết, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine dự kiến tiếp nhận hệ thống phòng không Patriot từ Mỹ và đồng minh song nhấn mạnh, "chúng không phải thuốc chữa bách bệnh" bởi có số lượng tên lửa khá lớn cần đối phó.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/3 tiến hành tấn công đáp trả quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine để phản ứng trước các cuộc tấn công của Kiev vào khu vực Bryansk. Cuộc tấn công được thực hiện bằng các vũ khí chính xác, trong đó có tên lửa siêu thanh Kinzhal "nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Ukraine, các doanh nghiệp quốc phòng và các cơ sở năng lượng liên quan".

Hồi tháng 1, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết, quân đội Mỹ đang đào tạo các binh sĩ Ukraine sẽ vận hành hệ thống Patriot tại căn cứ quân sự Fort Sill, Lawton (bang Oklahoma). Khoảng 90-100 binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện trong vài tháng tới về cách vận hành và bảo trì hệ thống tên lửa.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng cho biết Mỹ sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống Patriot đầu tiên cho Ukraine sau khi quá trình đào tạo kết thúc. Tương tự, Đức và Hà Lan đã hứa cung cấp hai hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/he-thong-patriot-cua-ukraine-khong-hieu-qua-truoc-ten-lua-hanh-trinh-uav-nga-ar747157.html

Ngày đăng: 10:26 | 10/03/2023

KÔNG ANH / VTC News