Tại Army 2018 ở Moscow vừa qua, Nga trình làng Penicillin - hệ thống trinh sát pháo binh có thể phát hiện kẻ thù sau 5 giây và tung đòn đáp trả.

Theo kế hoạch trang bị được Nga tiết lộ tại triển lãm Army 2018, đến năm 2019, Quân đội Nga sẽ chính thức được trang bị hệ thống trinh sát pháo binh tối tân Penicillin - sản phẩm của Tập đoàn Rostec Nga.

Trước khi quyết định trang bị, Penicillin đã vượt qua hàng loạt cuộc thử nghiệm kể từ năm 2016 đến nay. Tổ hợp này gồm nhiều cảm biến âm thanh, module quang điện tử được đặt trên một đài cao. Để tăng tính cơ động trên chiến trường, tổ hợp này được tích hợp lên xe tải Kamaz 8X8.

he thong khien phao binh dich cam lang sau 5 giay

Tổ hợp Penicillin.

Theo những thông tin ban đầu, Penicillin hoạt động bằng cách so sánh âm thanh của các loại đạn pháo kết hợp với thông tin thu được từ module quang điện tử từ đó tìm ra vị trí của pháo binh địch. Công việc này của Penicillin chỉ mất 5 giây khiến đối phương chưa kịp rút để tập trung hỏa lực đáp trả.

Dù có kích thước khá nhỏ gọn nhưng Penicillin có thể tác chiến trong bán kính tới 25 km. Ngoài ra, Penicillin có thể phục vụ cho một khẩu đội pháo hoặc cung cấp thông tin về một khu vực cho nhiều khẩu đội khác nhau với bán kính liên lạc khoảng 40 km.

Điểm đặc biệt của tổ hợp này là được thiết kế không có radar nên Penicllin rất khó bị phát hiện bởi các hệ thống định vị vô tuyến của đối phương. Dù gây ấn tượng mạnh với tổ hợp Penicillin nhưng Nga còn làm được nhiều hơn thế khi tuyên bố nước này đang phát triển loại radar mới cấp chiến thuật Aistenok, có khả năng cơ động cao có thể tóm gọn đòn tấn công của kẻ thù.

Hệ thống này được thiết kế cho các đơn vị cấp "đại đội - tiểu đoàn" và có khả năng phát hiện các phương tiện cả trên mặt đất và trên không. Mục tiêu chính của các radar Aistenok là để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động cho các đơn vị pháo binh bằng cách phát hiện tọa độ của pháo binh địch và điều chỉnh súng thích hợp.

"Nó không quá mạnh, nhưng đó là một hệ thống di động đặc biệt mà khó có thể phát hiện. Hệ thống phát hiện tính toán của đối phương bằng cách tính toán các bức ảnh và quỹ đạo bay của đạn. Các mục tiêu có thể bị phát hiện ở một khoảng cách từ 200m đến 20km", Đại tá Mikhail Tymoshenko, nhà phân tích quân sự đã nghỉ hưu đã nói với RIA.

Aistenok có khả năng thực hiện ba loại nhiệm vụ bằng cách tổ hợp và phát hiện. Ở cự ly rất ngắn, nó có thể theo dõi đạn cối loại 81-120 mm trong suốt quá trình chuyển động. Thêm vào đó, hệ thống tính toán các tham số đường đạn và xác định điểm phóng và điểm rơi của quả đạn. Việc tính điểm phóng cho phép phát động các đợt tấn công trả đũa chính xác, tính toán và điều chỉnh điểm rơi.

Khi làm việc với các súng cối, cự ly phát hiện lớn nhất bị giảm đi 5km. Ở các khoảng cách như vậy, rađa có thể xác định các khu vực lên hoặc xuống của đường đạn và tính toán toạ độ của súng. Khoảng cách nhỏ nhất mà hệ thống Aistenok có thể phát hiện súng cối của đối phương là 750m. Hệ thống định vị các mục tiêu với độ chính xác lên tới vài chục met. Các mức độ lỗi phụ thuộc vào loại mục tiêu.

Điều này hiệu quả để điều khiển hoả lực pháo binh từ cỡ 122 đến 152 mm. Radar định vi các vị trí nổ của quả đạn và tính toán vị trí của chúng từ cự ly 10km, dựa vào đó để điều chỉnh hoả lực. Chức năng thứ ba của radar là để phát hiện các mục tiêu di động của các thiết giáp hạng nặng trên mặt đất, như xe tăng.

Dữ liệu về vị trí của trang thiết bị đối phương ở khoảng cách 20km có thể được truyền tải đến pháo binh để tấn công. Các lực lượng lục quân Nga hiện có các hệ thống radar trinh sát mạnh hơn nhiều, nhưng Aistenok có tính năng cơ động nhất và làm tăng đáng kể hoả lực của pháo binh.

Một khi cả hai hệ thống Penicillin và Aistenok được đưa vào trang bị, Quân đội Nga có thể bẻ gãy mọi cuộc tấn công bằng pháo binh từ đối thủ từ mọi hướng nhằm vào lực lượng Nga.

Ngày đăng: 17:13 | 04/12/2018

/ http://baodatviet.vn