Nhiều trục đường hiện đại đã làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội và góp phần phát triển khu vực ven đô 10 năm qua.
Sau gần hai năm Hà Tây sát nhập Hà Nội, năm 2010, Đại lộ Thăng Long khánh thành dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là tuyến cao tốc hiện đại nhất kết nối trung tâm thủ đô hướng quận Cầu Giấy với các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất (thuộc Hà Tây cũ).
Đại lộ có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, dài gần 30 km, rộng 140 m, gồm 6 làn đường và hai đường gom cùng dải phân cách rộng hàng chục mét.
Đại lộ Thăng Long đã góp phần phát triển các khu công nghiệp và khu đô thị mới tại các huyện Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất... Dọc trục đường này đã hình thành hàng loạt các khu đô thị cao cấp và nhà chung cư cao tầng, phục vụ nhu cầu của cả triệu cư dân sinh sống.
Khánh thành cùng thời điểm và chạy song song với Đại Lộ Thăng Long, đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) dài gần 3 km, nối đường vành đai 3 (đoạn quận Thanh Xuân) với các quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông.
Đường có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, rộng 40 m với 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60 km/h. Sau 8 năm hoạt động, đường Tố Hữu được mệnh danh là "trục đường có nhiều cao ốc nhất" với trên 40 tòa nhà 25-35 tầng, nhiều khu đô thị, biệt thự liền kề. Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của thủ đô đang được thử nghiệm trên trục đường này. Cũng vì thế, Tố Hữu còn nổi danh là điểm nóng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Đường Lê Trọng Tấn (thuộc hệ thống đường vành đai 3,5) là một trong những điểm nhấn của quận Hà Đông sau khi Hà Nội sáp nhập. Tuyến đường khánh thành năm 2011, có tổng mức đầu tư hơn 460 tỷ đồng, dài 6,8 km, rộng 42 m. Đường có điểm đầu giao với quốc lộ 6, điểm cuối giao với đại lộ Thăng Long.
Nằm ở phía Tây thủ đô, con đường hiện đại này kết nối các khu vực sôi động bậc nhất quận Hà Đông như khu đô thị Geleximco, Park City, Văn Phú...
Sau 4 năm Hà Nội mở rộng, năm 2012 đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân dài hơn 9 km có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng được đưa vào hoạt động.
Tuyến đường này nằm trong hệ thống vành đai 3 dài khoảng 65 km, đi qua các quận, huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm.
Điểm nhấn của tuyến đường là hệ thống cầu cạn thiết kế theo chuẩn cao tốc, phục vụ ôtô chạy tốc độ tối đa 90 km/h. Đây được coi là tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm với các quận huyện vùng ven như Hoàng Mai, Thanh Trì.
Sau nhiều năm hoạt động, dọc hai bên tuyến đường này có hệ thống các khu đô thị đã và đang được xây dựng dày đặc. Khiến tuyến đường này ngày càng quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Cầu Nhật Tân khánh thành đầu năm 2015 có tổng vốn đầu tư 13.600 tỷ đồng. Cầu dài 3,7 m, rộng 60 m với 4 làn xe. Cầu bắc qua sông Hồng kết nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ. Việc đưa cầu Nhật Tân vào hoạt động đã làm thay đổi diện mạo giao thông cữa ngõ phía Bắc của thủ đô. Giúp rút ngắn thời gian từ trung tâm đến sân bay Nội Bài và góp phần phát triển các huyện Đông Anh, Sóc Sơn.
Kết nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài là đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân - Nội Bài), khánh thành cùng thời điểm với cầu Nhật Tân. Đường dài 12 km, rộng 80-100 m, phục vụ 6 làn xe vận tốc 80 km/h, hai đường gom cho xe máy, xe thô sơ; tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng.
Tuyến đường được coi là đẹp nhất thủ đô này giúp việc di chuyển từ trung tâm đến sân bay Nội Bài chỉ còn khoảng 30 phút, giảm gần một tiếng so với trước đây.
Đường 5 kéo dài (đường Trường Sa, Hoàng Sa) kết nối các quận Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn. Đường được khánh thành năm 2014, dài 13,3 km, mặt cắt ngang nền đường từ 65 m tới 68,5 m. Điểm đầu tuyến từ khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, chạy dọc các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh (huyện Đông Anh), giao với quốc lộ 3 sau đó vượt qua sông Đuống và kéo dài tới cầu Chui (quận Long Biên).
Với tổng mức đầu tư là 6.600 tỷ đồng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, tốc độ 80 km/h. Dự án giúp thúc đẩy phát triển các khu Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Sài Đồng.
Cầu Đông Trù dài 1,1 km bắc qua sông Đuống, nằm trong tuyến quốc lộ 5 kéo dài, khánh thành năm 2014 và có tổng mức đầu tư 882 tỷ đồng. Đây là cầu nối phát triển giữa các khu đô thị thuộc quận Long Biên, Đông Anh và Sóc Sơn.
Vì sao đường gom đại lộ Thăng Long cứ mưa là chìm trong biển nước?
Đường gom đại lộ cùng hệ thống thoát nước không đảm bảo yêu cầu, nền cốt không thống nhất cao độ là nguyên nhân khiến ... |
Hình ảnh xấu khủng khiếp trên đại lộ hiện đại nhất Việt Nam
Đường gom đại lộ Thăng Long (đoạn qua phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngổn ngang phế liệu xây dựng gây mất an ... |
1.000 tỷ mở đường nối đại lộ Thăng Long với quốc lộ 32
Dự án nằm trên vành đai 3,5 dự kiến hoàn thành trong năm 2019. |
Ngày đăng: 15:00 | 31/07/2018
/ VnExpress