Để tiện lợi cho việc đi lại, kinh doanh, tại nhiều tuyến phố ở nội đô Hà Nội có không ít hộ dân đã tự ý xây các bục bệ, cầu dẫn giúp xe máy lên xuống vỉa hè dễ dàng hơn. Những hành vi vi phạm tưởng nhỏ này gây ra hệ lụy không nhỏ khi làm mất mỹ quan đô thị, gây ứ đọng nước trên các tuyến phố khi xảy ra mưa lớn.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội phá dỡ bục bệ, cầu dẫn sai quy định tại phố Huế (quận Hai Bà Trưng)

Năm 2020, tuyến phố Huế được UBND quận Hai Bà Trưng triển khai dự án cải tạo chỉnh trang, thay mới đồng bộ gạch lát hè, xây bó vỉa, mang đến diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên gần đây, dọc tuyến phố này xuất hiện khá nhiều bục bệ, cầu dẫn nối lòng đường và vỉa hè tự xây dựng sai quy định. Đáng nói là, các bục bệ, cầu dẫn này còn đè lên rãnh thoát nước, gây cản trở dòng chảy. Vì thế, khi trời mưa, dù không lớn lắm, cũng làm tuyến phố lênh láng nước.

Tương tự, tình trạng bục bệ, cầu dẫn xây dựng sai quy định cũng xuất hiện tại nhiều tuyến phố, như: Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Trần Quốc Toản... (quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Du, Trần Nhân Tông... (quận Hai Bà Trưng); Định Công, Trương Định... (quận Hoàng Mai)... Theo đó, rãnh và các tấm đan thoát nước nằm sát lòng đường và vỉa hè đã bị các hộ tự ý xây dựng bục bệ, cầu dẫn phục vụ việc đưa xe lên vỉa hè, khiến tuyến đường mất mỹ quan.  

Qua công tác kiểm tra, rà soát hệ thống thoát nước trên địa bàn phụ trách là quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Xí nghiệp Thoát nước số 3 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Trần Văn Lâm chia sẻ, nhiều người dân cho hay lý do họ xây bục bệ, cầu dẫn là do vỉa hè và lòng đường chênh lệch lớn, gạch trơn khiến xe máy leo lên vỉa hè khó khăn, đã có nhiều trường hợp bị đổ ngã xe... 

Theo Phó Trưởng phòng Đối ngoại - Truyền thông (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Bùi Ngọc Uyên, tình trạng bục bệ, cầu dẫn xây dựng sai quy định tồn tại khá phổ biến trên nhiều tuyến phố ở các quận, nhất là trên các tuyến phố kinh doanh, buôn bán sầm uất. Ngoài xây bục bệ, cầu dẫn, nhiều hộ dân, hộ kinh doanh ở mặt phố còn thường xuyên dùng tấm bạt, bìa các tông và các vật dụng khác để che đậy lên ga, ghi thu thoát nước nhằm hạn chế mùi hôi từ cống thoát nước bốc lên… Các hộ dân quan niệm đơn giản những việc làm này là để thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán, song họ không lường được đây là nguyên nhân khiến nước không kịp tiêu thoát khi trời mưa, tăng nguy cơ ngập úng.

Để hạn chế ngập úng trên các tuyến phố, nhất là trong mùa mưa bão, hằng năm, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đều chỉ đạo các xí nghiệp thoát nước quản lý địa bàn thường xuyên rà soát, kiểm tra, phối hợp với chính quyền sở tại tổ chức ra quân xử lý, phá dỡ bục bệ, cầu dẫn xây dựng sai quy định; thu dọn tấm chắn, vật cản gây cản trở dòng chảy trên ga, ghi thu thoát nước, giúp nước tiêu thoát nhanh nhất về hệ thống.

“Đây là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm bảo đảm hệ thống thoát nước vận hành tốt nhất, nhất là trong mùa mưa bão”, ông Bùi Ngọc Uyên thông tin. Mặc dù việc xây dựng bục bệ, cầu dẫn là sai quy định, song theo ông Trần Duy Hưng, cán bộ quản lý đô thị UBND phường phố Huế (quận Hai Bà Trưng), công tác xử phạt còn khó khăn do hầu hết các trường hợp xây dựng đều làm vào ban đêm. Kiểm tra sau đó, không ai nhận khi việc xây dựng đã hoàn thành...

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Nguyễn Việt Hương, tình trạng bục bệ, cầu dẫn xây dựng sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị còn xuất hiện trên nhiều tuyến phố là do chính quyền một số địa phương còn xem việc xử lý tình trạng này là việc nhỏ, phó mặc cho đơn vị thoát nước. Cùng với đó, việc xử lý vi phạm xây dựng bục bệ trái phép cũng chưa được kịp thời, nghiêm khắc, dẫn tới từ việc nhỏ nhưng lại gây hậu quả lớn, làm ách tắc dòng chảy, ngập úng đường phố.

Để hạn chế tình trạng bục bệ, cầu dẫn "tái xuất", bên cạnh phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai phá dỡ bục bệ, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cũng đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền đến các hộ dân không tái lấn chiếm hệ thống thoát nước; tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi cố tình vi phạm. Trong khi đó, nhiều người dân cũng cho rằng cơ quan chức năng khi triển khai cải tạo, chỉnh trang lát hè cần thực hiện đúng các quy chuẩn xây dựng, thiết kế, khớp nối sao cho việc lên xuống vỉa hè - lòng đường thuận tiện, không gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1040928/he-luy-tu-viec-xay-buc-be-cau-dan-tren-he-pho

Ngày đăng: 08:12 | 01/09/2022

DẠ KHÁNH / HNM.com.vn