Hiện nay, hàng loạt dự án chung cư, nhà cao tầng mọc lên nhan nhản trong các ngõ nhỏ của Thủ đô. Điều này gây gia tăng áp lực hạ tầng, xã hội, tiềm ẩn mối nguy hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Ngõ 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) nhỏ hẹp “cõng” các dự án chung cư, nhà cao tầng. Ảnh: PV
Nhan nhản chung cư trong ngõ nhỏ
Theo khảo sát của PV, tại các con phố như Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Đê La Thành, ngõ 102 Trường Chinh... mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đây là những con phố chật hẹp, chỉ cần có xe ôtô dừng đỗ dưới lòng đường đã gây ùn tắc, kẹt cứng kéo dài. Điều đáng nói, những con phố này đang phải oằn mình “cõng” một loạt các chung cư, tòa nhà cao tầng với hàng nghìn cư dân sinh sống. Bên cạnh đó, không ít các dự án đang trong quá trình thi công, xây dựng với những tòa nhà chọc trời.
Điển hình tại ngõ 102 Trường Chinh (quận Đống Đa), trong ngõ nhỏ hẹp này tọa lạc hai tòa nhà cao tầng của dự án MeCo Complex và dự án Capital Garden. Cách đó không xa, dự án MeCo Complex, xây dựng trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ, dự án đã đưa vào sử dụng từ năm 2013. Kéo theo nhà ở, các dự án chung cư đều tận dụng “mặt tiền” tầng 1 cho thuê văn phòng, trung tâm thương mại.
Đi kèm với sự đông đúc, chật trội là những áp lực về giao thông, nỗi lo tắc đường ám ảnh mỗi ngày. Theo bà K.D (người mua nhà tại chung cư Capital Garden) cho biết: “Chung cư xây dựng trong ngõ nhỏ tồn tại rất nhiều vấn đề. Đầu tiên phải kể tới vấn đề phòng cháy, chữa cháy, như Capital Garden xảy ra cháy vào ngày 31.5, xe cứu hỏa “luồn lách”, mướt mải mới vượt qua được ngõ nhỏ, hệ thống dây điện chằng chịt. Vì vậy, người dân sinh sống trong khu vực rất lo lắng về vấn đề phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, tôi chứng kiến cảnh tắc nghẽn ngay trước “hiên nhà” vào mỗi giờ tan tầm, chỉ cần xe đưa đón học sinh quay đầu một lúc là ùn tắc kéo dài”.
“Siết” khâu cấp phép xây dựng
Chung cư trong ngõ nhỏ mọc lên, hàng nghìn cư dân đổ về đây sinh sống kéo theo áp lực về hạ tầng giao thông, xã hội. Tuy nhiên, việc xây dựng chung cư ở khu vực này ngày càng gia tăng. Đánh giá về nguyên nhân của thực trạng này, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội xây dựng Việt Nam - cho biết: “Chung cư cao tầng kéo theo đó hàng nghìn người dân đổ về sinh sống và gia tăng phương tiện giao thông đi lại. Chung cư tồn tại trong ngõ nhỏ hẹp nên không tránh được tắc nghẽn giao thông. Sở dĩ chủ đầu tư “nhồi” chung cư tại khu vực này vì họ nhìn thấy lợi nhuận. Chung cư xây dựng trong ngõ nhỏ “đắt khách” hơn ở các khu vực khác. Vì những nơi này có sẵn các hạ tầng thiết yếu như trường học, bệnh viện, chợ dân sinh… Vì vậy, khu vực Mỹ Đình có chung cư, nhưng các hạ tầng khác chưa theo kịp nên chưa chắc người dân đã thích vào ở như ở đây”.
Bên cạnh đó, về mặt kiến trúc xây dựng, xung quanh nhà thấp tầng lại nổi lên một chung cư cao tầng nên không có sự hài hòa về kiến trúc của đô thị. “Chủ đầu tư kinh doanh bất động sản tìm được nơi nào, miếng đất nào có thể xây dựng được thì họ xây còn lại chuyện khác họ không quan tâm” - ông Liêm nói thêm.
Cũng theo ông Liêm cần xem xét, thắt chặt ngay từ khâu cấp giấy phép xây dựng. Nếu không có chế tài đủ mạnh nhằm ràng buộc trách nhiệm xã hội thì chủ đầu tư vẫn đua nhau xin dự án xây trong nội thành, cho dù đó là ngõ hẹp.
Chung cư vi phạm PCCC: Nếu xảy ra cháy, ai là người chịu trách nhiệm? Chất vấn về vấn đề bảo đảm phòng cháy chữa cháy, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt vấn đề, nhiều chung cư, tái định cư, ... |
Cải tạo chung cư cũ tại Hải Phòng: Hàng nghìn hộ dân có nguy cơ mất trắng quyền lợi Trong khi hàng triệu cán bộ, công nhân viên chức (CBCNVC) cả nước được sở hữu căn nhà tập thể được phân phối những năm ... |
Ngày đăng: 18:00 | 10/12/2017
/ Lao động