Nếu việc xây dựng hoàn thành, lò phản ứng hạt nhân mới sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các hình ảnh vệ tinh mới do CNN thu được và một nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ cho thấy trong những tuần gần đây, Triều Tiên dường như đang tiếp tục xây dựng một lò phản ứng hạt nhân vốn đã ngừng hoạt động, 

Hé lộ hình ảnh mới cho thấy Triều Tiên xây dựng lò phản ứng hạt nhân - 1

Hình ảnh do vệ tinh Maxar chụp cho thấy Triều Tiên đang khởi động lại việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury đã phân tích hình ảnh do vệ tinh Maxar chụp trong tháng 4 và tháng 5. Theo đó, Triều Tiên đang khởi động lại việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon sau nhiều năm ngừng hoạt động.  

Lò phản ứng này lớn hơn khoảng 10 lần so với lò phản ứng hạt nhân hiện có tại Yongbyon.

Các chuyên gia nói rằng rất khó ước tính thời điểm Triều Tiên hoàn thành việc xây dựng lò phản ứng, nhưng một khi đi vào hoạt động, nó có thể giúp Triều Tiên tăng gấp 10 lần sản lượng plutonium dùng cho vũ khí hạt nhân.

Nguồn tin của CNN cho biết phía Mỹ cũng ghi nhận sự việc này và tăng cường theo dõi hoạt động tại Yongbyon.

Triều Tiên đã ngừng xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon vào năm 1994 theo thỏa thuận với Mỹ. Tại thời điểm đó, lò phản ứng vẫn chưa hoàn thành. Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia vũ khí tại Viện Middlebury cho biết những hình ảnh vệ tinh gần đây cung cấp "dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên đang tiến hành hoàn thiện lò phản ứng hạt nhân".

Đầu tháng này, CNN đưa tin các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ đánh giá Triều Tiên có thể nối lại thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất trong thời gian tới. Với những thông tin gần đây, nhiều khả năng chính quyền của ông Kim Jong-un đang chuẩn bị cho việc thử nghiệm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Triều Tiên có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân vào cuối tháng 5.

Trong năm nay, Triều Tiên đã thực hiện 16 vụ phóng thử vũ khí. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đánh giá Bình Nhưỡng có thể sẽ tạm dừng hoạt động thử nghiệm hạt nhân để tập trung vào ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Chỉ 2 ngày sau khi công bố trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên và ra lệnh phong tỏa trên toàn quốc, Triều Tiên hôm 14/5 đã báo cáo thêm 21 ca tử vong do "sốt".

https://vtc.vn/he-lo-hinh-anh-moi-cho-thay-trieu-tien-xay-dung-lo-phan-ung-hat-nhan-ar676762.html

Ngày đăng: 17:11 | 14/05/2022

KÔNG ANH / VTC News