Tổng thống Belarus Lukashenko xác nhận chủ nhân tập đoàn an ninh Wagner không có mặt trên lãnh thổ nước này, trong khi quan chức Lầu Năm Góc nói ông Prigozhin vẫn ở Nga suốt những ngày qua.

New York Times ngày 6/7 dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mô tả "ông trùm" lực lượng an ninh tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin là một "người tự do" và ông ta hiện đang có mặt ở trên lãnh thổ Nga, tương đồng với thông tin mà một số hãng tin Nga trước đó loan báo.

Hành tung bí ẩn của
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: New York Times

Theo Tổng thống Lukashenko, ông Prigozhin đã ở thành phố quê nhà St. Petersburg vào sáng 6/7 (giờ địa phương), sau đó "có thể ông ấy đã đi Moscow, có thể một nơi nào đó khác".

Bản thân ông Prigozhin không xuất hiện trước công chúng từ sau cuộc nổi loạn cách đây hai tuần. New York Times dẫn lời quan chức giấu tên Lầu Năm Góc khẳng định ông Prigozhin giành phần lớn thời gian ở Nga, hoặc là tại thủ đô Moscow, hoặc là St. Petersburg trong hai tuần qua.

Vẫn trong phát ngôn mới nhất, Tổng thống Lukashenko hoan nghênh các binh sĩ Wagner chuyển đến Belarus sau khi ông đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Wagner và nhà chức trách Nga nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn xảy ra ngày 24/6.

Ông Lukashenko dành nhiều lời khen ngợi năng lực quân sự của Wagner và tuyên bố các binh sĩ Wagner có thể được huy động để bảo vệ Belarus. "Việc xóa sổ Wagner sẽ là bất công", ông nói. "Nếu chúng ta cần đội hình này để bảo vệ đất nước thì điều đó sẽ diễn ra".

Hành tung bí ẩn của
Ông Prigozhin. Ảnh: Prime Media

Tuy nhiên, ông Lukashenko thông báo, các thành viên Wagner vẫn chưa chuyển đến các khu vực lán trại quân sự mà Belarus phân bổ cho họ. Hiện tại, hầu hết các thành viên Wagner vẫn ở trong các trại huấn luyện thuộc tỉnh Lugansk ở vùng Donbass.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng mô tả số phận cuối cùng của Wagner sẽ được quyết định trong các cuộc đàm phán giữa ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Prigozhin.

Theo Tổng thống Lukashenko, ông đã nói chuyện với Prigozhin vào ngày 5/7. Ông Lukashenko cho hay, Wagner sẽ tiếp tục "hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với nước Nga càng lâu càng tốt".

Tổng thống Lukashenko cho biết thêm, nếu Wagner triển khai quân ở Belarus, tập đoàn quân sự tư nhân này sẽ phải ký hợp đồng mang tính ràng buộc về mặt pháp lý với các điều khoản rõ ràng. 

Hành tung bí ẩn của
Khu vực được cho là bố trí lán trại dành cho Wagner ở Belarus. Ảnh: PlanetLabs

Cùng ngày, khi được hỏi về tung tích của ông Prigozhin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov trả lời: "Chúng tôi không theo dõi nhất cử nhất động của ông ta. Chúng tôi không có khả năng cũng như ý định làm điều đó".

Nga hiện chưa công bố quyết định cuối cùng về số phận của Wagner. Hôm 26/6, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, phần lớn binh sĩ Wagner là "người Nga yêu nước" và các thành viên tham gia nổi loạn đã bị kẻ xấu lợi dụng để "chống lại đồng đội, những người mà họ đã cùng chiến đấu vì lợi ích và tương lai của đất nước".

Tổng thống Nga khẳng định, các thành viên Wagner "có cơ hội phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan thực thi pháp luật", hoặc có thể lựa chọn "trở về với người thân cùng bạn bè". "Ai muốn có thể đến Belarus", ông Putin nêu lựa chọn.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết, công tác chuẩn bị bàn giao vũ khí hạng nặng của lực lượng an ninh tư nhân Wagner cho các đơn vị quân đội Nga "đang được tiến hành".

 https://cand.com.vn/tu-lieu-quoc-te/hanh-tung-bi-an-cua-trum-wagner-sau-vu-noi-loan-i699506/

Ngày đăng: 12:55 | 07/07/2023

Thái Hà / CAND