Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới , cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc quản lý khí thải xe ôtô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng, có hiệu lực từ 15.5.2019.
Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021, sẽ áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008.
Theo quy chuẩn mới, xe ôtô có tuổi đời từ sau năm 2008 chỉ được tối đa 3,5% nồng độ CO (Cacbonmonoxit), còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC (Hydrocacbon) là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.
Phương tiện chuyên chở hàng hoá có niên hạn trên 10 năm khó đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Ảnh ST. |
Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc kiểm tra khí thải ôtô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm của phương tiện, đồng thời kiểm tra xe trong chế độ chạy không tải. Đáng chú ý là tiêu chuẩn khí thải hiện hành đang thấp hơn 30% so với mức sắp áp dụng.
Cách đây hơn 10 năm, số lượng ôtô trên toàn quốc chưa đến 1 triệu phương tiện, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu khiến tổng lượng phát thải độc hại có trong khí thải ôtô tăng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.
Vì vậy, yêu cầu nâng cao tiêu chuẩn khí thải ôtô nhằm làm giảm ô nhiễm không khí là rất cần thiết. Theo lộ trình quản lý khí thải mới, trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu ôtô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, cả nước khoảng 1 triệu phương tiện xuất xưởng trước năm 1999 được sản xuất theo công nghệ cũ nên sẽ rất khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Do đó, có thể sẽ không được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành tham gia giao thông.
Anh Lê Minh Tuấn – tài xế xe công nghệ ở TP.Hồ Chí Minh cho hay, quy trình kiểm soát khí thải xe cơ giới nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng là rất hữu ích. Tuy nhiên, việc thay đổi đột ngột sẽ khiến chủ sở hữu phương tiện trước năm 2008 cảm thấy lo lắng, bởi trong đó có nhiều người vay mượn tiền bạc để sắm ôtô chạy dịch vụ mưu sinh.
Xe con từ 4-7 chỗ chỉ cần bảo dưỡng hoặc thay một số linh kiện là có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải mới. Ảnh ST. |
Cùng chung nỗi lo lắng, anh Nguyễn Ngọc Vũ – chủ cửa hàng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng ở quận Bình Tân (TPHCM) nói, những phương tiện có niên hạn trước trên 10 năm không đáp ứng được quy định mới về khí thải chủ yếu là xe vận tải hàng hoá. Còn xe du lịch từ 4-16 chỗ thì chỉ cần bảo dưỡng, thay thế một số linh kiện là có thể đạt tiêu chuẩn khi đăng kiểm.
"Do nắm được quy định mới về quy chuẩn khí thải, nên khách hàng tỏ ra không mặn mà với các mẫu xe từ 5-7 chỗ ngồi đã qua sử dụng khoảng 10 năm, thậm chí cửa hàng chấp nhận bán lỗ vốn mà người mua còn không quan tâm" - anh Vũ nói thêm.
TRẦN KHANH 09/12/2019 | 06:55
Ngày đăng: 09:23 | 09/12/2019
/ laodong.vn